Đây là một trong những quy định vừa được UBND TP Cần Thơ đưa ra nhằm tăng cường quản lý shipper trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Thành phố Cần Thơ chỉ đạo như trên khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng đang gia tăng mà nguyên nhân chính là do hoạt động đi lại của người dân chưa được kiểm soát chặt chẽ, di chuyển nhiều qua các địa bàn quận, huyện khác nhau. 

Theo đó, kể từ ngày 4/8, TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị quản lý, cung ứng nhân viên giao hàng (shipper) phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Về số lượng hoạt động, phải rà soát đội ngũ nhân viên shipper của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm xuống còn 30% số lượng nhân viên đang quản lý.

Các đơn vị quản lý phải liên hệ với ngành y tế trên địa bàn thành phố để xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần cho các shipper.

Khi di chuyển trên đường các shipper phải mang theo giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV -2, còn thời hạn trong vòng 3 ngày. Các shipper chỉ được phép hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày.

{keywords}

Lực lượng Công an TP Cần Thơ kiểm tra, lập biên bản vi phạm các trường hợp không chấp hành quy định về giãn cách xã hội. Ảnh: Công an Cần Thơ

 

Về đặc điểm nhận dạng của đội ngũ shipper, ngoài các giải pháp hiện nay như thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy chứng nhận thông hành, ứng dụng quản lý đơn hàng..., các đơn vị được yêu cầu phải làm ngay bảng tên bằng thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper, ứng dụng công nghệ nhận diện shipper bằng QR code.

Đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) được yêu cầu tập hợp danh sách nhân viên gửi cho Sở Công thương xác nhận.

"Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên 1 quận, huyện. Chỉ giao hàng địa bàn quận, huyện khác khi vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ cho các bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch”, TP Cần Thơ yêu cầu.

Các doanh nghiệp phải thường xuyên nhắc nhở shipper tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia giao thông, giao hàng cũng như phải trang bị khẩu trang, chai xịt khử khuẩn, kính chắn… cho nhân viên.

TP Cần Thơ yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nhân viên giao hàng vi phạm mục đích, thời gian vận chuyển và không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động.

Hàng ngày, các đơn vị đăng ký danh sách shipper và địa bàn hoạt động về Sở Công Thương để tổng hợp, cung cấp cho các cơ quan quản lý, phục vụ tra cứu, nhận diện shipper khi cần thiết. Trên cơ sở báo cáo này, Sở Thông tin & Truyền thông nghiên cứu giải pháp nhắn tin (sms) hàng ngày đến từng shipper để xác nhận họ đã được đăng ký với cơ quan chức năng.

Công an TP có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của shipper, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đối tượng, địa bàn, lộ trình, thời gian hoạt động và yêu cầu về phòng chống dịch khi tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Hoài Thanh 

Cần Thơ cấm tất cả xe vào TP, người dân đi mua thực phẩm 3 lần/tuần

Cần Thơ cấm tất cả xe vào TP, người dân đi mua thực phẩm 3 lần/tuần

TP Cần Thơ cấm các xe từ tỉnh, thành khác vào địa bàn. Mỗi gia đình chỉ cử 1 người đại diện đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm theo nguyên tắc không quá 3 lần/tuần.