- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, TP tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày đối với Giám đốc cảng vụ Lê Sáu, sau khi để xảy ra vụ chìm tàu làm 3 người thiệt mạng.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Đà Nẵng Nguyễn Đức Dũng cho biết sẽ có quyết định khởi tố vụ án chìm tàu du lịch để tiếp tục thực hiện các bước điều tra theo quy định. 

Đến sáng nay tài công con tàu bị chìm Lê Công Chí đang bị Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tạm giữ.

Tại buổi làm việc với Công an TP sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu cơ quan điều tra khẩn trương điều tra, truy tố và đưa ra xét xử. Thường vụ Thành ủy sẽ họp và xử lý nghiêm vụ việc này.

Trước đó, khi đến thị sát hiện trường tìm kiếm người mất tích trên sông Hàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh, đây là vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Thủ tướng đề nghị cần điều tra, khởi tố vụ án, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật vụ tai nạn trên.

Trưa cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết thêm, ngoài ông Lê Sáu, cơ quan chức năng còn tạm đình chỉ công tác với thời hạn tương đương đối với Đội trưởng Đội quản lý bến.

{keywords}

Tàu Thảo Vân 2 chở gấp đôi số người quy định. Chủ tịch Đà Nẵng cho hay về quy định, vẫn được phép cải hoán tàu cá sang tàu chở khách nhưng phải tuân thủ yêu cầu và chịu sự quản lý. Ảnh: Cao Thái

Quyết định tạm đình chỉ được đưa ra sau cuộc họp nội bộ sáng nay do Chủ tịch Đà Nẵng chủ trì. Ông Thơ cho biết, những người bị tạm đình chỉ đã nhận trách nhiệm sau khi để xảy vụ tai nạn nghiêm trọng trên sông Hàn tối 4/6.

“Trước mắt, chúng tôi tạm đình chỉ chức vụ. Sau này khi có thể sẽ cách chức để phục vụ điều tra”, ông Thơ nói. 

Ông cho biết thêm, những sở ngành khác như Giao thông vận tải, Công an, Biên phòng cũng sẽ kiểm điểm. Cá nhân, tổ chức nào liên quan mà sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Trên chặt, dưới sót

Trả lời VietNamNet về việc cách đây hơn 1 năm, đại biểu HĐND Ngô Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng đã cảnh báo tàu cá hoán cải chở khách du lịch chui có thể bị chìm, ông Thơ cho hay, loại tàu này về mặt quy định vẫn được phép, nhưng rõ ràng là không bằng các tàu đóng mới. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (giữa) chủ trì họp báo về vụ chìm tàu trưa qua. Ảnh: Cao Thái

Tuy nhiên, sau sự cố này Đà Nẵng không khuyến khích việc cải hoán tàu cá làm phương tiện chở khách.

Ông Thơ cũng cho biết sẽ tiến hành rà soát rốt ráo các phương tiện hoạt động chở khách trên sông Hàn.

"Việc này trước đây chúng tôi làm thường xuyên. Tuy nhiên nay có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, chúng tôi sẽ làm rốt ráo hơn nữa" - ông Thơ nói rõ.

Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định TP luôn quản lý hoạt động vận tải và kinh doanh du lịch. “Ở trên thì chúng tôi làm rất chặt chẽ, nhưng ở dưới đã bỏ sót các khâu kiểm tra, quản lý”, ông Thơ cho biết.

Cao Thái