- Trung tuần tháng 6 này, sẽ có trạm cân điện tử đặt tại 2 cầu Bến Thủy (Nghệ An), để “ cân lại” các xe quá tải.

Chiều 6/6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã có cuộc gặp mặt báo chí, đồng thời làm rõ nguyên nhân về lỗi vệt bánh xe trên nhiều tuyến đường vừa mới đưa vào sử dụng, một vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

{keywords}
Ông Lê Ngọc Hoa tại buổi gặp mặt báo chí chiều 6/6.

Tại đây, ông Lê Ngọc Hoa - TGĐ Cienco 4 cho biết, hiện tượng vệt bánh xe ở một số đoạn trên tuyến QL 1A đoạn Vinh - Hà Tĩnh và tránh TP Vinh do Cienco 4 thi công đang được đơn vị này tích cực truy tìm ra những nguyên nhân chủ yếu theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Trong số các nguyên nhân ban đầu như: Do nguyên liệu nhựa đường có chỉ số chịu nhiệt thấp hơn so với nhiệt độ thực tế của miền Trung trong những ngày nắng nóng vừa qua, còn có nguyên nhân lưu lượng xe quá khổ quá tải trên 2 tuyến đường này là rất lớn.

Hiện tại, tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh đã đặt 2 trạm cân tại Diễn Châu và Thị xã Hồng Lĩnh . Tuy nhiên hiệu quả còn hạn chế do nhiều xe đi đường vòng trốn trạm, một số xe không tự giác vào cân ở trạm Hồng Lĩnh, có xe còn được xử phạt rồi tiếp tục cho lưu thông...

Vì vậy, Tổng công ty đã đề xuất với Bộ xin được đầu tư 1 trạm cân điện tử đặt tại 2 cầu Bến Thủy, để “ cân lại” các xe quá tải, cập nhật thông tin báo cáo với Bộ qua một phần mềm tự động.

Nếu làm được như vậy, thì hiệu quả quản lý sẽ cao hơn rất nhiều, bởi cầu Bến Thủy là huyết mạch duy nhất trên QL 1A, không xe quá tải nào có thể trốn thoát. Dự kiến trạm cân lại này sẽ hoạt động từ trung tuần tháng 6.

Cũng liên quan đến các biện pháp hạn chế lỗi vệt bánh xe, Cienco 4 đang chỉ đạo các biện pháp tình thế như phân làn xe trên các đoạn đường bị sự cố tránh tình trạng quá nhiều xe cùng đi trên một vệt bánh; phun tưới nước nhiều lần lên mặt đường những ngày nắng nóng để hạ nhiệt.

Trần Ngọc