Theo Sở GTVT TP.HCM, những năm qua để giải quyết tình trạng quá tải xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ngành giao thông đã thực hiện hàng loạt giải pháp công trình lẫn phi công trình.

Sáu dự án 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng
Cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) giúp giảm tải ùn tắc trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất


Đến nay, nhiều công trình cơ bản hoàn thành góp phần kéo giảm ùn tắc như xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình);

Xây dựng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; Xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Ngã 6 Gò Vấp; Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp; Cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu) thuộc quận Phú Nhuận.

Theo Giám đốc Sở Trần Quang Lâm, hạ tầng giao thông quanh cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nếu cố gắng khai thác cũng đạt được 40 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển ngày mỗi cao của ngành hàng không, nếu cứ 'đứng yên' thì không thể đáp ứng được.

Sáu dự án 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng
Cửa ngõ Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt không lối thoát do tốc độ phát triển ngày mỗi cao của ngành hàng không

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ 25 triệu hành khách/năm đến 2020 do đó đang xảy ra quá tải. Bộ GTVT vừa điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2030 sẽ khai thác 50 triệu hành khách/năm với việc xây dựng thêm nhà ga T3.

Để đảm bảo nhà ga T3 đi vào hoạt động hiệu quả và đồng bộ hạ tầng giao thông bên ngoài, liên kết các nhà ga bên trong sân bay, Sở GTVT cho biết cần thực hiện 6 dự án giao thông cấp bách với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Hiện nay, các dự án đã phê duyệt nhưng đang bị vướng mặt bằng nên chưa thể triển khai.

Sáu dự án 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của sân bay lên 50 triệu hành khách/năm

6 dự án cấp bách ‘giải cứu’ kẹt xe Tân Sơn Nhất

Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa): Đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư công nhóm A, B với quy mô phù hợp theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án có tổng chiều dài 4.031m. Đầu tuyến là nút giao thông đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; điểm cuối là nút giao đường C12 - Cộng Hòa.

 

Quy mô mặt cắt ngang đường đáp ứng 6 làn xe, bề rộng từ 29,5- 32m. Tổng mức đầu tư 3.962 tỷ đồng (trong đó xây lắp và chi phí khác 2.203 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) 1.759 tỷ).

Mới đây, UBND TP có văn bản khẩn kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao diện tích hơn 1.100m2 để tổ chức giao thông cũng như tái định cư tại chỗ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình: Hiện Sở GTVT đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 254,745 tỷ đồng (trong đó chi phí BTGPMB 170 tỷ đồng).          

Chiều dài khoảng 783,15m, mặt cắt ngang 22m. Hiện dự án đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán và đang chờ mặt bằng.

Sáu dự án 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng
Đường Cộng Hòa quá tải nghiêm trọng, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra 

Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình: Tổng mức đầu tư 141,867 tỷ đồng (trong đó chi phí BTGPMB 114 tỷ đồng).

Quy mô dự án nằm bên phải đường Cộng Hòa, với chiều dài khoảng 133,99m, mặt đường rộng từ 14-19m.

Nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), quận Tân Bình và Tân Phú: Dự án có quy mô 970,84m, rộng 60m với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây lắp 240 tỷ đồng, BTGPMB phía quận Tân Bình khoảng 1.012 tỷ, phía quận Tân Phú khoảng 759 tỷ.

Nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa), quận Tân Bình và Tân Phú: Dự án có quy mô dài 636,38m, rộng 30m có tổng mức đầu tư hơn 670 tỷ, trong đó chi phí xây lắp 109,4 tỷ đồng, chi phí BTGPMB phía quận Tân Bình khoảng 170 tỷ, phía quận Tân Phú khoảng 391 tỷ.

Mở rộng đường Tân Sơn: Dự án này được UBND TP bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch với quy mô dài 650m, rộng 20m (hiện trạng rộng 12m), chi phí khoảng 20 tỷ đồng.

TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng giao hơn 1.100m2 để làm đường

TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng giao hơn 1.100m2 để làm đường

Để "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất hơn 1.100m2 để làm đường mới.

Tuấn Kiệt