- Khi xảy ra ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, bãi giữ xe trong sân bay và bãi xe số 58 Trường Sơn trở thành “túi chứa” hàng nghìn ô tô, giải quyết kẹt xe đoạn đường 1,5 km.

Chiều nay, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để kiểm tra công tác vận tải phục vụ Tết Nguyên đán 2018. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm việc với lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất về công tác vận tải phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán 2018

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là “điểm nóng” giao thông trong dịp Tết nên phải đặc biệt quan tâm. Ông nhấn mạnh cần phải có sự điều phối hợp lý thời gian cất/hạ cánh, tập trung các chuyến bay đêm vào những ngày cao điểm để giảm áp lực vào ban ngày.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, vấn đề kết nối giao thông là rất quan trọng. Sở GTVT TP.HCM cần tăng cường xe buýt, thông tin lộ trình để người dân biết khi thực hiện các chuyến bay đêm. Còn các địa phương, Sở GTVT cần phối hợp với ngành hàng không, tính đến phương án kết nối với các phương tiện giao thông công cộng để khi khách xuống sân bay có thể đón được xe buýt, taxi...

Ông Thọ cũng yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương án thông tin cụ thể về thời gian máy bay cất/hạ cánh, tránh tình trạng hành khách phải vật vạ, chờ đợi hoặc tập trung đông đến đón, tiễn...

Vào các ngày cao điểm, cần tập trung lực lượng hướng dẫn, phục vụ hành khách. Các khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh vẫn phải đúng quy trình nhưng cần thực hiện nhanh, linh hoạt để giảm tình trạng ùn ứ.

Đối với giao thông bên ngoài sân bay, khi xảy ra ùn ứ thì lập tức bố trí lực lượng phân luồng từ xa, thông báo từ xa để hạn chế phương tiện đổ dồn về sân bay nhằm kéo giảm áp lực, tránh ùn tắc xảy ra.

Đặc biệt trong dịp này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đến công tác hình ảnh, thái độ phục vụ đối với hành khách.

Ông Thọ cho rằng với cơ sở, con người hiện có, Tân Sơn Nhất phải làm tốt nhất để phục vụ cho người dân, đừng để người dân phàn nàn.

“Tôi yêu cầu lãnh đạo sân bay phải thực hiện nghiêm, chấn chỉnh những hình ảnh xấu gây phản cảm, nếu tác động đến thương hiệu, hình ảnh... Ai không làm được thì nghỉ, xin nghỉ và yêu cầu nghỉ”- ông Thọ nhấn mạnh.

Giải quyết kẹt xe ở Tân Sơn Nhất nhờ 2...“túi chứa”

Trước đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2018, ước tính khoảng 4,1 triệu hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, sản lượng cất hạ cánh tại sân bay cũng sẽ tăng khoảng 20%, đạt khoảng 26.288 lượt chuyến. 

{keywords}
Những năm trước, vào cao điểm Tết, cửa ngõ Tân Sơn Nhất liên tục xảy ra ùn tắc 

Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam thông tin thêm, trong cao điểm phục vụ Tết, sân bay này có sự có phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ vào ban ngày và 37 slot/giờ vào ban đêm. Như vậy, tần suất bay trung bình trong giai đoạn này là 953 lượt chuyến/ngày (tăng 159 lượt chuyến so với cùng kỳ năm 2017).

Đặc biệt, theo ông Mậu, ngày 21/2 (mùng 6 Tết) được dự báo là cao điểm nhất với 971 lượt chuyến/ngày. Tần suất tăng các chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước cũng dự kiến tăng từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước, với sản lượng hành khách vào khoảng 134.207 hành khách/ngày.

Với lượng khách tăng cao vào dịp cao điểm Tết, đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lo ngại ùn tắc trên đường Trường Sơn và khu vực trước ga Quốc nội có thể xảy ra.

Tuy nhiên, đơn vị này cho biết đã lên các phương án để xử lý tình huống khi xảy ra ùn tắc.

“Hiện nay, phía sân bay đã lên phương án dự phòng gồm bãi giữ xe bên trong sân bay và địa chỉ 58 Trường Sơn. Nếu xảy ra ùn tắc, đồn công an cùng phối hợp với các đơn vị liên quan để phân luồng, điều tiết phương tiện vào đây”- đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đây là phương án tối ưu nhất.

2 bãi xe này được xem là “túi chứa” phương tiện từ 500-700 ô tô nên có thể giải quyết được kẹt xe cho quãng đường dài 1,5 km.

TP.HCM muốn tăng bay đêm để giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

TP.HCM muốn tăng bay đêm để giảm ùn tắc ở Tân Sơn Nhất

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không cần tăng cường bay đêm (22h-5h) nhằm kéo giảm ùn tắc cửa ngõ sân bay.

Ô tô vướng thanh chắn, cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Ô tô vướng thanh chắn, cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Gầm cầu vượt cho phép xe dưới 16 chỗ lưu thông nhưng tài xế ô tô 47 chỗ vẫn cố vượt qua, đã húc đổ thanh giới hạn. Sự cố khiến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng...

Sân bay Tân Sơn Nhất tăng giá giữ xe từ ngày 1/12

Sân bay Tân Sơn Nhất tăng giá giữ xe từ ngày 1/12

Từ ngày 1/12, giá vé giữ xe tại nhà xe 5 tầng ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh tăng theo quy định của UBND TP.HCM.

Bộ trưởng GTVT: Sẵn sàng phương án xây nhà ga T4 sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT: Sẵn sàng phương án xây nhà ga T4 sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4.

Tuấn Kiệt