Anh T. (ngụ thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho biết: “Tôi mắc kẹt lại TP Cần Thơ hơn hai tháng nay. Hiện, TP Cần Thơ đã nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, nhưng tôi không thể về Vĩnh Long được vì không được ngành chức năng cho phép”.

{keywords}
Các tỉnh miền Tây đã nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 và 19. Ảnh: T.Chí 

Nới lỏng xuống Chỉ thị 19 nhưng không được tự ý ra vào tỉnh

Vĩnh Long là địa phương mới nhất tại miền Tây quyết định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời chỉ đạo, quản lý thật chặt “vòng ngoài”, kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh. Trong đó, tất cả mọi người không được di chuyển ra/vào Vĩnh Long, trừ trường hợp được sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra, ông Ngời còn yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với các đơn vị của Trung ương và địa phương giáp ranh kiểm soát chặt chẽ không để dịch xâm nhập, trường hợp cần thiết thì tăng cường, bổ sung lực lượng. Tất cả người về từ tỉnh, thành có dịch vào Vĩnh Long phải thực hiện cách ly.

Vĩnh Long cũng ngừng hoạt động xe khách liên tỉnh. Người dân không được ra đường từ 20h hôm trước đến 5h hôm sau.

Người tham gia các công trình, dự án trên địa bàn Vĩnh Long, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối đã tiêm ít nhất 14 ngày khi đến/về Vĩnh Long hoặc đã chữa khỏi Covid -19 và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm 3 lần.

Đối với giáo viên từ “vùng xanh” trở về Vĩnh Long để thực hiện công tác giảng dạy, nếu đảm bảo các quy định nói trên cũng phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú trong 3 ngày và thực hiện xét nghiệm 2 lần.

Nhà đầu tư muốn đến làm việc, đầu tư tại Vĩnh Long phải có văn bản gửi UBND tỉnh trước và phải đảm bảo các điều kiện như: tiêm đủ liều vắc xin Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR còn hiệu lực và được bố trí ở, làm việc tại địa phương có phương án phòng chống dịch.

Tương tự tại Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tất cả người ra/vào tỉnh và phương tiện vận chuyển hàng hóa. Trong đó, tất cả mọi người không được di chuyển ra/vào Bạc Liêu, khi chưa có sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường quản lý đội ngũ tài xế, phụ xe. Lưu ý, đối với tài xế, phụ xe ra, vào địa bàn tỉnh, đảm bảo phải được cách ly theo quy định.

{keywords}
Chốt kiểm dịch ở Bạc Liêu. Ảnh: Báo Bạc Liêu

Bạc Liêu quy định tài xế, phụ xe vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc test nhanh. Bạc Liêu cũng tuyệt đối không cho phép áp dụng cách ly tại nhà đối với tài xế, phụ xe ra/vào tỉnh.

Trường hợp là tài xế, phụ xe của doanh nghiệp có nhiều phương tiện vận tải (trên 10 xe) được áp dụng cơ chế quản lý sinh hoạt tập trung, lưu trú tạm thời tại khu lưu trú do doanh nghiệp tự bố trí có kèm điều kiện và phải có sự giám sát của chính quyền cấp huyện.

Tại Kiên Giang, tỉnh đang giãn cách theo Chỉ thị 19, địa phương này vẫn duy trì các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tại cửa ngõ ra/vào tỉnh. Kiên Giang kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện từ các tỉnh, thành vào. Trong nội tỉnh, Kiên Giang vẫn duy trì các chốt liên huyện.

Bến Tre thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 từ 0h ngày 27/9. Chủ tịch UBND tỉnh quy định người ngoài vào Bến Tre phải có giấy xét nghiệm bằng PCR âm tính trong 72 giờ và cách ly theo quy định. Người ra khỏi tỉnh khi thật cần thiết và phải có giấy xác nhận của UBND huyện, thành phố.

Người dân Bến Tre đang ở các tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 15 và TP.HCM, nếu có nhu cầu về phải đăng ký với Ban liên lạc đồng hương. Bến Tre cũng kiểm soát chặt tại các cửa ngõ vào tỉnh.

Phải tiêm đủ liều vắc xin và giấy xét nghiệm PCR 

Đồng Tháp, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, từ ngày 1/10 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cũng ký ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, quy định rõ về hoạt động di chuyển, đi lại. Cụ thể, những người đang ở các tỉnh, thành có dịch ở mức nguy cơ rất cao hoặc đang áp dụng giãn cách Chỉ thị 16 thì chưa được phép trở về Đồng Tháp, trừ lý do đặc biệt được cấp có thẩm quyền đồng ý và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch ở Đồng Tháp. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Người trở về từ các tỉnh, thành có dịch Covid-19 còn lại, Đồng Tháp quy định: người đã tiêm đủ liều vắc xin sau ít nhất 10 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời hạn 3 ngày trước khi vào địa bàn Đồng Tháp.

Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày trở về địa phương, thực hiện xét nghiệm 2 lần do người dân tự chi trả. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong thời hạn 3 ngày trước khi vào Đồng Tháp.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm 3 lần, chi phí tự chi trả.

Cần Thơ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, song, theo quy định người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố, trừ trường hợp được Chủ tịch UBND TP cho phép.

Hoài Thanh 

Cần Thơ giãn cách theo Chỉ thị 15 trên toàn thành phố

Cần Thơ giãn cách theo Chỉ thị 15 trên toàn thành phố

Chính quyền TP Cần Thơ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn thành phố từ 12h ngày 30/9.