- Vết nứt khổng lồ trên QL 32C (xã Minh Quân, Trấn Yên, Yên Bái) được Sở GTVT lý giải là do mưa lũ và do dân đào ao cạnh mái taluy đường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Việt Bách - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa có báo cáo về nguyên nhân sụt lún gửi UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng gửi văn bản lên Bộ GTVT để báo cáo và xin kinh phí sửa chữa.

{keywords}

Hiện trường đường bị sạt lở chụp ngày 6/9

Theo báo cáo gửi Bộ GTVT, nguyên nhân sự cố một phần là do ảnh hưởng của mưa bão, nước mưa ngấm vào gây sụt lún. Một nguyên nhân nữa là do có 1 hộ gia đình đã cải tạo ao nuôi cá vào cuối 2015.

Lý giải việc chỉ ngay trong ngày xảy ra sụt lún, Sở ra văn bản báo cáo kết luận là "do cái ao" trong khi không kiểm tra, phân tích đánh giá chất lượng công trình, ông Bách cho rằng sau khi kiểm tra, đã đồng thuận với ý kiến của tư vấn giám sát về nguyên nhân sụt lún.

Ông Bách thừa nhận khi thi công đã chủ quan không tính đến tình huống điểm ao sình lầy này bị sạt lở. Theo ông, gia đình chủ ao có sửa lại ao vào cuối năm 2015.

“Bây giờ đường lở, đất đùn ra ao thì lý do là do cái ao chứ còn gì nữa” - Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Ông Lê Văn Vấn (trú xã Minh Quân), chủ ao cá sát đường bị nứt, tỏ ra rất bất bình trước những thông tin mà Sở GTVT Yên Bái cung cấp cho báo chí. Theo ông Vấn, ao này đã có hàng chục năm nay và ông chưa hề sửa sang gì cả.

“Chúng tôi lấy tiền đâu thuê máy móc xuống ao mà sửa với cải tạo", ông Vấn khẳng định.

Trước đó, khoảng 6h sáng 25/8, một vết nứt lớn xuất hiện tại Km79+540 trên QL32C đoạn qua địa phận xã Minh Quân.

Kết quả đo đạc cho thấy, vết nứt dài 32m, rộng 3m, sâu hơn 1,5m và chiếm khoảng 1/3 diện tích mặt đường.

{keywords}
Vệt nứt khổng lồ kéo xệ 1/3 quốc lộ 32C đoạn qua xã Minh Quân
Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã thành lập ngay đoàn kiểm tra và có kết luận ngay trong ngày: Nguyên nhân sụt lún là do vừa qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện mưa lũ trong nhiều ngày; do dân đào ao cạnh mái taluy đường cộng với chỗ ao đất yếu.

Dự án nâng cấp QL32C do Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 641 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 12/2012 và đưa vào sử dụng vào năm 2015, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Đơn vị tư vấn thiết kế là công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Yên Bái; nhà thầu thi công là liên doanh công ty CP Xây dựng TASCO và công ty CP Hùng Đức.

Hoàng Sang