Dự kiến hôm nay (3/9), Bộ GTVT sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 phương án khôi phục lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam với một số nước và vùng đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, có 6 đường bay được đề xuất mở lại từ 15/9.

{keywords}
Lựa chọn một số điểm để mở lại các chuyến bay quốc tế

Theo đó, với Trung Quốc, Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế).

Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.

Với đường bay đến Nhật Bản, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Cục Hàng không VN đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần.

Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787.

Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Loan (Trung Quốc) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác. 

Được biết, hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 theo phương pháp xét nghiệm real time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành.

Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán để xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước này phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Trong khi đó, chính sách của Đài Loan về khách nhập cảnh “mở” hơn nhiều khi hành khách chỉ cách ly 5 ngày.

Cần 10.000 chỗ cách ly hành khách trong 14 ngày

Đại diện Bộ GTVT cho biết, với việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ trên, Việt Nam cần hơn 10.000 chỗ trong 14 ngày để cách ly hành khách.

Trong đó, tính theo tuần, khách về Hà Nội tối đa 2.200 người/tuần, về TP.HCM tối đa 2.450 khách/tuần, về Cần Thơ tối đa 400 người/tuần.

Hôm 1/9, Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ Ngoại giao, Công an, Y tế, Quốc phòng, LĐ-TB&XH để nghe góp ý với phương án khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ trên.

Tại cuộc họp này, phía Bộ Y tế đề nghị phải đảm bảo cách ly tập trung với khách nhập cảnh để phòng chống dịch.

Phía Bộ Công an đề nghị, trước mắt chỉ cho phép nhập cảnh với công dân Việt Nam, nhà ngoại giao, công vụ, doanh nghiệp, chuyên gia, sau đó mở rộng dần.

Về số chỗ cách ly, theo Bộ Quốc phòng, các khu vực của quân đội chỉ đáp ứng được một phần theo yêu cầu. Nếu mở rộng khu cách ly ra các khách sạn, nhà nghỉ (có thu phí) phải đợi các địa phương rà soát, thống kê với cơ sở đủ điều kiện. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, chỉ khi đủ chỗ cách ly khách nhập cảnh đảm bảo an toàn mới có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế.

Với khách nhập cảnh dưới 14 ngày mà không cần cách ly, theo Hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 (Bộ Y tế ban hành ngày 1/9), chỉ cho phép các trường hợp nhập cảnh với mục đích làm việc, gồm: Nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước; Khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ...

Điều kiện làm việc, ăn ở, đi lại… với những khách này, địa phương có trách nhiệm đảm bảo áp dụng các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, với yêu cầu cách ly 14 ngày, khi khôi phục lại đường bay thương mại, khả năng khách du lịch đến Việt Nam sẽ chưa có. 

Tiếp tục dừng các chuyến bay chở khách đi/đến Đà Nẵng

Tiếp tục dừng các chuyến bay chở khách đi/đến Đà Nẵng

Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục dừng các chuyến bay chở khách đi/đến thành phố Đà Nẵng từ 0h ngày 12/8, giảm các chuyến bay đến sân bay Chu Lai.

Vũ Điệp