Chánh văn phòng VATM Hoàng Mạnh Tấn cho biết đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổng thể với 5 cấp độ, tương ứng với diễn biến của dịch bệnh tại từng thời điểm để đảm bảo chủ động trong mọi tình huống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất, hạ cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong 2 vùng thông báo bay của Việt Nam.

Tất cả các cơ sở bảo đảm hoạt động đã được kích hoạt đến cấp độ 2 (đã công bố dịch trên cả nước). Riêng một số nơi trọng yếu thì được kích hoạt chế độ ứng phó cấp độ 3 (cách ly toàn bộ, mọi cán bộ trong khu điều hành bay sẽ ăn, ngủ tại chỗ, không tiếp xúc với bên ngoài).

{keywords}
Quản lý bay cách ly hoàn toàn kiểm soát viên không lưu

Hiện tại, Tổng công ty đã công bố kích hoạt cấp độ 3 đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội), Đài kiểm soát không lưu Nội Bài và một số đài, trạm thông tin dẫn đường giám sát tại khu vực Nội Bài, Vân Đồn, Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và một số cơ sở cung cấp dịch vụ phụ trợ kèm theo như bảo đảm kỹ thuật, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng, đội rada Tân Sơn Nhất, Cà Mau; Trung tâm klểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng, Rada Sơn Trà, Rada Quy Nhơn...

Kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 của quản lý bay được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), tham khảo kinh nghiệm của Cơ quan kiểm soát không lưu của châu Âu (Eurocontrol), Cơ quan quản lý bay của Ý (ENAV), Canada (Nav Canada) và chia sẻ, trao đổi phương pháp tiến hành với các đồng nghiệp tại Thái Lan, Singapore.

Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Cấp độ 4 sẽ được kích hoạt khi xuất hiện cán bộ công nhân viên vào danh sách F0, F1 hoặc chính quyền địa phương phong toả toàn bộ khu vực rộng lớn trong đó có cơ sở điều hành bay. Cấp độ 5 là cao nhất khi dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, nguy cơ thảm hoạ trên diện rộng cao.

Khách đi máy bay phải ngồi cách ít nhất 1 ghế do dịch Covid-19

Khách đi máy bay phải ngồi cách ít nhất 1 ghế do dịch Covid-19

Để phòng chống lây lan dịch Covid-19, Cục Hàng không VN yêu cầu bố trí hành khách trên 1 hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế.

Nguyễn Thị Thu Hằng
Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng