Hôm 2/10, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về giá sàn vé máy bay.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo xử lý và báo cáo cụ thể.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa, mức tối thiểu vé bằng 20% mức giá tối đa quy định. Tùy từng nhóm đường bay, giá sàn được đề xuất từ 320.000 - 750.000 đồng một chiều.

Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá (Bộ Tài chính) cho rằng, quy định giá sàn theo phương án của  Cục Hàng không là phi thị trường.

Ông phân tích, trong Luật giá quy định, trên thị trường một doanh nghiệp (DN) chiếm 30% thị phần thì đó là DN chịu sự thống lĩnh, hai DN chiếm 50% thị phần đó là thống lĩnh, ba DN chiếm 65% thị phần giữ thống lĩnh. Đối với doanh nghiệp thống lĩnh trên thị trường thì buộc nhà nước phải quy định giá sàn và giá trần.

{keywords}
Nhiều ý kiến cho rằng chưa nên quy định mức giá sàn vé máy bay thấp nhất 320.000 đồng chiều

Với thị trường hàng không trong nước hiện nay, Vietnam Airlines chiếm thị phần gần 40%, Vietjet trên 30%, Bamboo Airways cũng hơn 20%. Như vậy Vietnam Airlines và Vietjet (chiếm trên 30%) chiếm lĩnh thị trường. 

Trong khi Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định, DN hàng không có thể quy định giá trần và giá sàn vé máy bay, trong đó quy định giá sàn bằng 0. Do vậy đề xuất mức giá sàn mới là trái với Luật hàng không và trái với định chế quản lý giá trong nền kinh tế thị trường.  

Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý, các hãng hàng không giá rẻ không nên lợi dụng giá sàn bằng 0, chấp nhận hạ giá bán tối thiểu, chịu lỗ để “dìm hàng” hãng hàng không khác. Như vậy là cạnh tranh không lành mạnh. 

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không Việt Nam cho rằng, trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19, ngành hàng không thế giới tổn thất lớn, ước tính lên tới con số hàng trăm tỷ USD và Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Các hãng hàng không trong nước đều lỗ lớn do phải dừng hoạt động các đường bay trong nước và quốc tế. Do vậy, nếu còn đua nhau giảm giá để cạnh tranh càng làm giảm nguồn lực, giảm sức mạnh tài chính. Thay vì đua nhau giảm giá, các hãng cần chú ý nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh và kích cầu sau khi đại dịch được kiểm soát.

Cục hàng không Việt Nam: Áp giá sàn vé máy bay chỉ bằng đường sắt

Cục hàng không Việt Nam: Áp giá sàn vé máy bay chỉ bằng đường sắt

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng với mức giá tối thiểu được đề xuất, chi phí tối thiểu hành khách phải chi trả cho mỗi vé 1 chiều chặng Hà Nội - TP. HCM xấp xỉ mức vé đường sắt và đường bộ.

Vũ Điệp