Tại buổi làm với Bộ GTVT ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, dù công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch ngành quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch mới là nhiệm vụ khó khăn, nhưng đến nay Bộ GTVT đã “đi trước” các bộ, ngành trong lĩnh vực này, đã hoàn thành và được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua cả 5 quy hoạch ngành quốc gia (quy hoạch đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển, đường thủy). 

{keywords}
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát  Linh - Hà Đông cho Hà Nội đưa vào vận hành khai thác (Ảnh: NB)

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt các quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ, cảng biển….  

Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm tới. 

Phó Thủ tướng nói rõ, hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng, hạ tầng giao thông đi đến đâu thì kinh tế phát triển đến đó. Chính phủ đánh giá rất cao Bộ GTVT đã tập trung công sức để xây dựng được 5 quy hoạch này.

Các công trình trọng điểm quốc gia cũng được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo sát sao. Phó Thủ tướng lấy ví dụ như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hiện tiến độ thi công rất tốt. 

Với chiều dài hơn 650 km, hiện nay dự án đã gần như hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Theo tiến độ hiện nay, dự án có thể hoàn thành cơ bản vào năm 2023. 

Các công trình khác cũng có tiến triển tốt. Đặc biệt, trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, vẫn giữ được huyết mạch chính cho lưu thông hàng hóa. 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói rõ, trong giai đoạn tới, một trong những đột phá được xác định là hạ tầng giao thông. Vì vậy, nhiệm vụ của Bộ GTVT rất lớn mà theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII, tới năm 2025, phải hoàn thành 2.000km cao tốc cũng như hoàn thành các cảng hàng không, cảng biển… 

“Cũng có những lúc các đồng chí gặp rất nhiều khó khăn, tôi vẫn động viên anh em là bây giờ muốn làm nhanh, làm mạnh thì phải làm đúng. Nếu công trình giao thông gặp “vấn đề”, phải thanh kiểm tra thì sẽ phải dừng toàn bộ”, Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ 5 quy hoạch ngành quốc gia sau khi đã phê duyệt cần khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch; công bố công khai, thông tin tuyên truyền rộng rãi và có những văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, từ đó, các địa phương chủ động trong thu hút đầu tư, tạo ra nguồn lực rất lớn, góp phần thay đổi diện mạo đất nước.  

“Bây giờ có quy hoạch cảng nhưng không có nhà đầu tư vào thì cũng không được khi mà chúng ta chủ yếu sử dụng hình thức PPP, hoặc nhà đầu tư tư nhân đầu tư trực tiếp”, Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông với chiều dài khoảng 750 km. Theo đó, cần rút kinh nghiệm trong triển khai các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2021 trong công tác mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu. 

“Cần đưa rõ mốc hoàn thành dự án như một tiêu chí trong hồ sơ mời thầu. Chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác tư vấn, thiết kế, chuẩn bị đầu tư để rút ngắn công đoạn này. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31/12/2022, hoàn thành trước tháng 6/2025”, Phó Thủ tướng nói.

Sớm bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội

Đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11/2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. 

Bộ GTVT hỗ trợ Hà Nội, TPHCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến năm 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Phó Thủ tướng cũng nhắc Bộ GTVT thúc đẩy dự án sân bay Long Thành, làm sao có thể khánh thành vào năm 2025 như mục tiêu đề ra.  

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với Bộ GTVT (Ảnh: NB)

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, thu phí tự động không dừng mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thuận tiện, lợi ích, văn minh, tiết kiệm. Tuy nhiên, đến nay công việc này chưa đạt yêu cầu đề ra. Do vậy, cần dứt điểm hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc trước tháng 3/2022.

“Để làm được, Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại, từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3/2022 lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Đồng thời đổi mới hình thức, tạo điều kiện lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ thu phí không dừng như mở tài khoản, dán thẻ…, làm sao phấn đấu đến tháng 6/2020, trên 90%  được dán thẻ…”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân một cách linh hoạt, sáng tạo về việc dán thẻ thu phí không dừng. 

Đề cập tới vấn đề giá, phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

Về nhiệm vụ trước mắt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần bảo đảm lưu thông hàng hóa, mở lại các tuyến giao thông như đường sắt, hàng không, đường bộ, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

“Bộ GTVT cần theo dõi hàng ngày, đánh giá hàng tuần để có giải pháp phù hợp với tình hình, không để dịch bệnh bùng phát phức tạp”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Vũ Điệp 

Đường sắt Việt Nam quá lạc hậu, muốn thay đổi phải làm đường sắt cao tốc

Đường sắt Việt Nam quá lạc hậu, muốn thay đổi phải làm đường sắt cao tốc

Đường sắt Việt Nam qua hơn 100 năm sử dụng, đến nay đã quá lạc hậu so với thế giới. Việc đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao được đặt ra nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa "chốt" được phương án cụ thể.