- “Việc xe khách chạy hỗn loạn tại các bến xe trong thành phố là do các anh cấp tuyến làm sai, để cho các nhà xe chạy xuyên tâm dẫn đến không kiểm soát được...”.

Chưa thấy DN nào phá sản

Tại cuộc họp sắp xếp điều chỉnh xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm sáng nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đã đưa ra phương án điều chuyển một số tuyến xe khách các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắc Lắk để giảm tải cho đường vành đai 3 trên cao và đường Phạm Hùng.

Tuy nhiên, các tỉnh có xe điều chuyển đều có ý kiến chưa đồng thuận và đề nghị giữ nguyên hoặc có lộ trình di chuyển.

“Một số tỉnh như Gia Lai, Đắc Lắk nói xe họ đi ban đêm nên điều chuyển để giảm ùn tắc chưa hợp lý. Riêng với một số tuyến phía Nam đi trên đường vành đai 3 có thể nghiên cứu bẻ tuyến đi đường Hồ Chí Minh và khuyến khích chạy ngoài giờ cao điểm”, ông Viện nói

{keywords}
Bắt khách ở đường vành đai 3 trên cao.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho rằng, việc này đang “mắc” khi một số DN vận tải điều chuyển phản ứng “kêu” gặp khó khăn.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Với các tuyến: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình chạy trên đường vành đai 3, Sở GTVT cũng sẽ rà soát, sắp xếp hợp lý với công suất của các bến xe để, đảm bảo giảm lưu lượng cho tuyến vành đai 3 tốt nhất.

Việc này cũng giống như năm 2007, khi bến xe Nước Ngầm nhận toàn bộ tuyến vận tải khách Nghệ An, Hà Tĩnh các DN đều “kêu” sẽ phá sản, thậm chí có DN còn rủ nhau đốt xe trên QL1 để phản đối. Nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động, không những không phá sản mà các xe còn tăng thêm.

Xung quanh ý tưởng bố trí một số tuyến phía Nam đi đường Hồ Chí Minh, ông Lập nói rõ: Nếu điều chuyển như vậy, theo đúng quy hoạch thì xe phải về bến xe Yên Nghĩa, bố trí về Mỹ Đình là sai hướng tuyến.

{keywords}

Xe khách chạy xuyên tâm gây ùn tắc giao thông trên đường Phạm Hùng - Vành đai 3.

Không thể có chuyện trên bảo dưới không nghe

Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị liên quan phải điều chuyển xe khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố theo đúng luồng tuyến, không thể vì lợi ích của vài DN kêu mà làm khác được.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn phê bình ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở - người phụ trách vận tải nhưng đã có nhiều đơn thư tai tiếng trong lĩnh vực này.

“Việc xe khách chạy hỗn loạn tại các bến xe là do các anh cấp tuyến làm sai trong thời gian qua, để cho các nhà xe chạy xuyên tâm dẫn đến không kiểm soát được...

Tôi nói với anh Linh, là Phó giám đốc anh phải chấp hành. Tôi cũng nói với anh Viện (Giám đốc Sở GTVT - PV) điều chuyển anh sang lĩnh vực khác nhưng anh Viện bảo anh Linh sắp về hưu. Nhưng quan điểm của tôi, một ngày còn làm việc thì phải làm cho nghiêm túc, phải đặt quyền lợi của thành phố lên trên hết.

Không thể có chuyện trong bộ máy hành chính trên bảo dưới không nghe, trong khi rõ ràng anh có sai phạm, chống lệnh”, Chủ tịch TP Hà Nội nói rõ.

Qua đây, ông Chung cũng giao Sở GTVT chủ trì họp với các tỉnh và tất cả các DN có xe chạy xuyên tâm để đối thoại nói rõ quan điểm của TP; Tổng Công ty vận tải Hà Nội lên kế hoạch bố trí các tuyến xe buýt có màu sơn riêng để kết nối thuận tiện đi lại giữa các bến xe.

Vũ Điệp