Phố đi bộ quanh hồ Gươm cần bổ sung ngay sơ đồ điểm gửi xe, phân làn giao thông và đặc biệt là nội quy phố đi bộ - kiến trúc sư Trần Huy Ánh góp kiến.

>> Xem Tây, ngẫm ta: Nhà vệ sinh unisex bên Tây

Phải tạo thoải mái

Nhiều nước trên thế giới bố trí xe buýt, tàu điện đi chậm và xe đạp chậm cùng an toàn trong phố đi bộ. Tùy theo hoàn cảnh tự nhiên mà các thành phố có những yêu cầu riêng.

{keywords}
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh.

Như tại châu Phi nóng nực thì cần có bóng mát và đi quãng ngắn, ở các xứ lạnh thì cần ấm áp, khô ráo, tại những nơi vắng vẻ, bị che khuất thì cần có nhiều vị trí quan sát lẫn nhau cho an tâm và tất cả các khu phố cổ với những kiến trúc lịch sử đều rất phù hợp với việc đi bộ.

Họ tăng thêm chỗ ngồi nghỉ và tạo lối đi xuyên qua tầng một các tòa nhà để lối đi bộ hấp dẫn hơn…

Phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm hiện nay (bao gồm cả tuyến quanh Hồ Gươm) về cơ bản đáp ứng đủ các yêu cầu phố đi bộ. Các hoạt động thương mại, dịch vụ, giữ xe, vệ sinh công cộng dần dần sẽ được đáp ứng - đây là một thực tế tại các phố đi bộ Hàng Buồm, Mã Mây, Tống Duy Tân… sau một thời gian hoạt động đã xã hội hội hóa các nhu cầu tự nhiên.

Phố đi bộ nên tăng tuyến xe buýt, tăng điểm đỗ buýt và taxi…Tăng bãi đỗ xe sẽ thu hút người đi xe đến phố đi bộ và cả người gửi xe không cần đi bộ, các chủ nhà hàng, khách sạn, chung cư cao tầng sẽ không làm bãi đỗ xe mà đẩy cho thành phố.

{keywords}

Xe buýt nhanh đi chậm trong khu vực phố đi bộ  Jakarta, Indonesia

Đồng thời, cần bổ sung các nhà hàng, quán cafe, các tòa nhà sở hữu công (bưu điện, nhà thông tin triển lãm…). Dịch vụ tốt sẽ hút khách du lịch…

Kinh nghiệm cho thấy thành phố Paris mỗi năm đón gần 30 triệu khách du lịch, riêng tháp Eiffel đón hơn 10 triệu khách tham quan mỗi năm. Vậy mà cả thành phố chỉ có 400 nhà vệ sinh công cộng, các khu đi bộ lớn như tháp Eiffel, đồi Montmartre… rộng ngang hồ Gươm cũng chỉ bố trí một khu vệ sinh trả tiền. Nếu đi vệ sinh không đúng chỗ, cảnh sát bắt được sẽ phạt tương đương gần 1 triệu đồng…

Cần bổ sung ngay

{keywords}

Xe buýt điện (Trolleybuses) dọc phố đi bộ  Neuchâtel, Thụy Sĩ

Tuyến đi bộ quanh hồ Gươm cần bổ sung ngay sơ đồ điểm gửi xe, phân làn giao thông và đặc biệt là “nội quy phố đi bộ” với những quy định thưởng phạt về xả rác, vệ sinh, bán rong, thông tin đến các sân bay, khách sạn, các khu dân cư và các điểm đi vào phố đi bộ.

Cũng rất cần các hoạt động cộng đồng, tọa đàm trên phố về trách nhiệm công dân với không gian công cộng Hà Nội.

Phố đi bộ quanh Hồ Gươm phải trở thành trường học thực hành cho các công dân về văn minh đô thị. Chúng ta đến đây với niềm tự hào là công dân văn minh thanh lịch Thủ đô. Chúng ta sẽ chung tay vì phố đi bộ thú vị - xanh - văn minh thay vì lăn tăn vì các thói hư tật xấu phô bày ra chốn công cộng.

{keywords}

Khu vực cho người đi bộ ở Bogotá, Colombia: Làn xe buýt đi từ ngoại ô vào nhưng khung cảnh kiến trúc làm cho  người đi bộ có cảm giác đi lại trong sân nhà

KTS Mochizuki Shinichi, điều phối viên của Tuần lễ Giao thông châu Âu, phụ trách chương trình “Ngày không khói xe” Nhật Bản và châu Á khuyến nghị tuyến đi bộ quanh Hồ Gươm có thể thêm làn đường dành cho xe buýt điện, xe buýt thường đi chậm, xe đạp.

Như vậy sẽ tạo thêm sự vận động phong phú, nhưng không xung đột mạnh, nó còn gia tăng thêm người đi bộ, xe đạp và giảm bãi đỗ xe… có thể còn hỗ trợ việc kéo dài thời gian đi bộ mà không ảnh hưởng lớn đến lưu thông bình thường.

KTS Trần Huy Ánh