- Các dự án BOT đều huy động nguồn lực từ ngân hàng, chứ không phải là tiền trong dân. Tiền nhàn rỗi của dân không gửi vào ngân hàng. Các dự án BOT rủi ro tài chính cũng rất lớn - ông Trương Quang Nghĩa nói với cử tri Đà Nẵng.

Tiếp xúc cử tri sáng nay, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dành nhiều thời gian thông tin về các dự án BOT.

Cử tri Nguyễn Mậu Dự (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho rằng tình hình các trạm BOT không được giải quyết rốt ráo. Cử tri nêu ý kiến cơ quan chức năng cần thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án BOT và trả lời có hay không có lợi ích nhóm, đề nghị chuyển tất cả trạm BOT đặt sai chỗ về đúng ví trí.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, trong kỳ họp QH vừa rồi, một nội dung rất được quan tâm là đầu tư hạ tầng giao thông bằng hình thức PPP - đối tác công tư.

Vừa rồi Bộ GTVT đã thông qua 2 dự án rất lớn, đó là xây dựng một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam, trong trung hạn là hơn 600km. Nhà nước bỏ vốn hơn 40% (khoảng 55 ngàn tỷ). Dự án thứ hai là sân bay Long Thành.

{keywords}
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri TP

“Trong quá tình nghiên cứu về 2 dự án này, ĐBQH rất quan tâm các dự án BOT xây dựng trong thời gian vừa qua. Vừa rồi, Thanh tra Chính phủ có thanh tra toàn diện các dự án BOT. Ủy ban Kiểm tra TƯ đang thực hiện giám sát”, ông Nghĩa cho biết.

Tiếp tục làm BOT

Ông Nghĩa cho hay sau 2 tháng nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, tháng 6/2016 ông chủ trì hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT. Qua đánh giá, chủ trương BOT là đúng bởi nguồn lực của Nhà nước rất hạn chế.

“Suy cho cùng, các dự án ấy đều huy động nguồn lực từ ngân hàng, chứ không phải là tiền trong dân. Tiền nhàn rỗi của dân không gửi vào ngân hàng. Do đó các dự án BOT vừa qua rủi ro tài chính cũng rất lớn”, Bí thư Đà Nẵng cho hay.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Ông cho biết sau hội nghị tháng 6/2016 đến nay không có dự án BOT nào triển khai. Trong tương lai có làm BOT nhưng trên cơ sở không được phép tước quyền đi lại của người dân. Hiện nay đang rà soát tất cả để đưa ra mức phí phù hợp.

“Điều quan trọng là phải làm quyết toán, các số liệu sẽ rõ ràng. Một dự án BOT để triển khai phải qua 6 bộ. Suy cho cùng trách nhiệm đầu tiên là của Bộ GTVT. Tôi nói luôn là có cả tính lợi ích ở đó nữa.

BOT tiếp tục làm nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi. Những bất cập ở các dự án BOT thì mọi người đã biết. Giải quyết hậu quả đó như thế nào còn phải có thời gian bởi tính liên quan, hệ lụy của nó rất lớn. Đơn cử ngân hàng bỏ tiền, ngân hàng lấy quyền thu phí đó thế chấp”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Bình Dương chi bao nhiêu tiền để xóa bỏ 1 trạm BOT?

Sau khi chi tiền mua lại trạm thu phí An Phú từ chủ đầu tư BOT, tỉnh Bình Dương đã quyết định xóa bỏ trạm.

Hôm nay có kết quả đếm xe qua BOT Cai Lậy

Hôm nay có kết quả đếm xe qua BOT Cai Lậy

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị tổ chức đếm xe qua QL1 và tuyến đường tránh Cai Lậy, báo cáo Tổng cục trong hôm nay.

Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu

Thái Nguyên: Khó di dời trạm BOT Bờ Đậu

Phương án bỏ trạm thu phí QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) và di dời lên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được chủ đầu tư cho là không khả thi.

Chủ đầu tư QL5 ứng phó với việc trả tiền lẻ như thế nào?

Chủ đầu tư QL5 ứng phó với việc trả tiền lẻ như thế nào?

Việc tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) hoàn toàn đúng luật và chủ đầu tư hoàn toàn không bất ngờ.

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp ký văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy.

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

"Bà Tám BOT Cai Lậy" nói, công an mời bà lên làm việc về vụ người lạ đưa 10 triệu đồng cho bà khi trạm BOT Cai Lậy còn căng thẳng.

Toàn cảnh BOT Cai Lậy: Sau 4 ngày, 20 lần xả trạm

Toàn cảnh BOT Cai Lậy: Sau 4 ngày, 20 lần xả trạm

Ngay khi thu phí trở lại (30/11) trạm BOT Cai Lậy đã có hơn 20 lần xả trạm do các tài xế phản ứng trả tiền lẻ vì cho rằng ngoài mức phí cao, trạm này đang đặt sai vị trí.   

Cao Thái