XEM CLIP:

Chiều 10/3, thực hiện rào chắn có đại diện chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng đơn vị quản lý đường cao tốc - Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Tại Km182+600 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, một số hộ dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường. Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang có tồn tại 3-4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe.

{keywords}
 
{keywords}
Các đơn vị cho rào chắn hộ lan đường cao tốc Nội bài - Lào Cai 

Tại đây, ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định, những ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần.

Tuy vậy, suốt thời gian qua những hộ này chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.

Đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc qua địa phận Lào Cai - Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) cho biết ,dù đã nhiều lần tổ chức đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo bỏ.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, quá trình thiết kế và làm việc với tất cả các địa phương liên quan đều có ý kiến thống nhất về các điểm mở, nút giao, đường gom dân sinh, cống dân sinh tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông.

{keywords}
 
{keywords}
Hộ lan cao tốc bị phá dỡ, VEC cho rào chắn nhiều lần nhưng cứ rào xong lại bị phá đi

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tất cả các bên cũng chưa nhìn nhận được hết khó khăn, vướng mắc của người dân. Với trách nhiệm là chủ đầu tư, VEC đã hoàn thành dự án theo phê duyệt.

Lãnh đạo VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng CSGT cũng cần xử lý việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để tạo sự răn đe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay.

Ông Huyện đánh giá, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh nên một số đoạn thiếu đường gom. Một số đoạn có đường gom nhưng chưa đảm bảo độ dốc cho người dân đi lại.

Phát hiện phá hộ lan có thể khởi tố vì phá hoại tài sản quốc gia

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Bộ GTVT để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.

{keywords}
Đối với hành vi phá hộ lan tôn sóng đường cao tốc, ông Huyện đề nghị lực lượng chức năng thu thập đầy đủ chứng cứ khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia

Đối với các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất an toàn giao thông.

Với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

Ông Đoàn Ngọc Hải nghi vấn có bao che

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) viết phản ánh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái bị người dân tháo dỡ trái phép hộ lan tôn sóng để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Ông Hải cũng đặt câu hỏi liệu có hành vi trục lợi bao che.

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải lo ngại mất an toàn giao thông trước việc việc người dân phá hồ lan cao tốc Nội Bài - Lào Cai kinh doanh quán cơm

Ông Hải cho biết, liên tục 3 tháng khi  lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa phận Yên Bái ông thật sự kinh hoàng khi thấy bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc. Các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này.

"Một điều lạ là có 5 quán thì chỉ 3 quán “được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không? Y như tình trạng “ bảo kê “ vỉa hè ở các thành phố lớn vậy" - ông Hải đặt nghi vấn.

Liên tiếp 2 nhóm thanh niên dừng xe ngồi ăn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Liên tiếp 2 nhóm thanh niên dừng xe ngồi ăn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chưa lâu sau khi 1 gia đình ở Thanh Hóa bị phạt dịp Tết vì ngồi ăn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, liên tiếp 2 nhóm thanh niên lặp lại đúng hành vi này.

Gia Văn -  Đức Yên