Kiểm tra thực tế hiện trường vết nứt hầm Hải Vân 1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT để hỗ trợ nhà đầu tư thường xuyên theo dõi, đánh giá các vết nứt.

Hôm nay, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1. 

Tại hiện trường, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ  cho biết, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm cho công ty CP đầu tư Đèo Cả từ tháng 1/2016. 

{keywords}
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân 1.

Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết còn lại được quan trắc, theo dõi. 

“Các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ”, ông Hoàng Hà nói. 

Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho hay, lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005.

Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa, trong khi thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ là 5 năm.   

{keywords}

Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng. 

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn” - lời ông Hoàng Hà. 

Vụ trưởng giải thích thêm, các vết nứt chỉ tồn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực. Bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong. 

{keywords}
Hầm Hải Vân 2 đang thi công

Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, ông Hà cho hay đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát CHLB Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1. 

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt.

Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. 

Thứ trưởng GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng)  - thành viên đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng, những vết nứt của hầm đang nằm trong sự kiểm soát. 

Đơn vị quản lý cần tiếp tục theo dõi vết nứt lan rộng hay không. Nếu ổn định thì có thể thay thế lớp sơn epoxy bằng lớp gạch men để bảo vệ vỏ hầm trong giai đoạn sau. 

Hầm Hải Vân chằng chịt vết nứt

Hầm Hải Vân chằng chịt vết nứt

Cách cửa phía Nam hầm đường bộ Hải Vân chừng 200m đang có hàng loạt vết nứt trải dài. Nhiều vết đan xen nhau, chằng chịt.

Nứt chằng chịt hầm Hải Vân: 'Soi kính lúp mới thấy'

Nứt chằng chịt hầm Hải Vân: 'Soi kính lúp mới thấy'

Đơn vị quản lý hầm Hải Vân cho rằng, các vết nứt đều rất nhỏ, chỉ nhìn thấy bằng kính lúp và không ảnh hưởng đến kết cấu hầm.

Xe bán tải tông xe khách gần hầm Hải Vân, 6 người bị thương

Xe bán tải tông xe khách gần hầm Hải Vân, 6 người bị thương

Chiếc ô tô bán tải lưu thông trên đường dẫn phía nam hầm Hải Vân đã tông trực diện xe khách giường nằm. Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương.

Vũ Điệp