Ninh Bình lo thiếu đất đắp 

Ninh Bình có 2 đoạn tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, hiện chỉ còn Dự án Mai Sơn - QL45  (khởi công năm 2020) đang vướng về mặt bằng. Tuy nhiên theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) mới hoàn thành 9,8km/14,35 km (68,36%). Đến nay vẫn còn một số vị trí vướng mắc thuộc địa phận TP Tam Điệp và huyện Hoa Lư. Trong đó, TP Tam Điệp vướng mắc hơn 4,5 km…

{keywords}
Đoạn tuyến đầu cao tốc Mai Sơn - Ql45 thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình

Tuy nhiên cùng với vướng mắc về mặt bằng, điều đáng lo ngại nhất tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 qua Ninh Bình là khan hiếm nguồn đất. 

Hiện nay có mỏ đất ở đồi Giàng gần Km 283+000 với trữ lượng cấp phép khoảng 900.000m3 nhưng khi nhà thầu và chủ đầu tư cùng tư vấn giám sát vào khảo sát thì trữ lượng lại nhỏ hơn nhiều, không đáp ứng được nhu cầu đất đắp cho dự án.

Theo phương án đề xuất của nhà thầu, để giải quyết tình trạng thiếu đất cần chuyển sang lấy vật liệu mới (đất lẫn đá) ở mỏ núi Voi ở xã Đông Sơn (TP Tam Điệp). Tuy nhiên, mỏ này cách dự án 12km về trung bình tuyến nên giá thành vận chuyển tăng lên. 

Thanh Hoá cấp phép thêm mỏ vật liệu cho cao tốc

Là tỉnh có 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghị Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) đi qua với chiều dài 98,5km, Thanh Hoá vẫn còn 7,4km chưa thể bàn giao mặt bằng. 

{keywords}
Một khu tái định cư ở huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá

Về nguồn vật liệu cung cấp cho dự án, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TN&MT Thanh Hoá) Phạm Văn Hoành cho biết, để thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh cần phải có 2 triệu m3 đá, 11,7 m3 đất và 600 ngàn m3 cát. Tuy nhiên, theo tính toán hiện vẫn còn thiếu 7 triệu m3 đất và 600 ngàn m3 cát.

Trước tình hình này, tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành rà soát các mỏ được quy hoạch để đưa vào danh sách các mỏ không đấu giá nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu của Chính phủ. 

“Nếu 16 mỏ đất và 8 mỏ đá được cấp phép sớm thì sẽ đảm bảo cung cấp đủ nguồn vật liệu cho dự án”, ông Hoành nói.

 Nghệ An cấp mới vẫn lo thiếu vật liệu

Nghệ An là địa phương có 2 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua (Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt) với chiều dài 87,84km, nhưng đến nay theo báo cáo của địa phương, tình hình giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng.

Theo Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh Nghệ An, tính theo chiều dài tuyến còn khoảng 0,8km đất nông nghiệp, 0,9km đất ở không tái định cư và 2,1km đất tái định cư chưa GPMB được. Nguyên nhân do các hộ dân có khiếu nại về xác định nguồn gốc đất, giá bồi thường. 

Về tiến độ di dời công trình kỹ thuật, theo báo cáo của tỉnh Nghệ An hiện còn vướng đường dây điện 220kv và 250/280 ngôi mộ chưa di dời.

Về nguồn vật liệu, thi công 50km đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cần khoảng 7,9 triệu m3 đất đắp, trong đó đất tận dụng khoảng 1 triệu m3, còn thiếu 6,9 triệu khối. Đá dăm cần khoảng 500.000m3 và một số lượng cát để xử lý nền đất yếu.

Đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, các mỏ đất cũng đang trong quá trình quy hoạch chưa được cấp phép.

Ông Phạm Văn Toàn, Phó giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết, ngoài 12 mỏ đất đã được tỉnh cấp phép và thăm dò với trữ lượng khoảng 6,9 triệu m3, hiện nay sở đã tiếp  nhận hồ sơ đấu giá 30 mỏ đất san lấp trên địa bàn với trữ lượng khoảng 45 triệu m3. 

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch tỉnh Lê Hồng Vinh, dù Nghệ An có 30 mỏ đất đưa ra đấu giá trong thời gian tới nhưng thực chất chưa rõ trữ lượng có đảm bảo tiêu chuẩn không. Tới đây tỉnh sẽ họp bàn để có phương án giải quyết sớm những vấn đề này.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, qua các dự án cao tốc đang triển khai, vấn đề phát sinh tại tất cả các dự án là mỏ vật liệu. Mặc dù, công tác chuẩn bị chúng ta đã làm rất kỹ, nhưng khi triển khai đồng loạt thì đều xảy ra tình trạng thiếu mỏ, vật liệu tăng giá, làm ảnh hưởng đến tiến độ, mức đầu tư.

Bộ GTVT liên tục làm việc với các địa phương có dự án đi qua để “thúc” tiến độ GPMB và đề nghị cấp phép thêm mỏ vật liệu đảm bảo cung cấp cho dự án. 

Hình ảnh 8 km cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình sắp thông xe

Hình ảnh 8 km cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình sắp thông xe

Trong số 15,2 km cao tốc Bắc – Nam, đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn có 8,02 km kết nối Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành và chuẩn bị được đưa vào khai thác trong quý II này.

Vũ Điệp