- Không có thẻ khách vẫn dễ dàng lên máy bay, chó chạy rông trên đường cất, hạ cánh… là những sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không tại các sân bay VN.

Ngày 20/2 vừa qua, một hành khách người nước ngoài đã lên chuyến bay VN651 khởi hành lúc 9h10 từ TP.HCM đi Singapore, trong khi hành khách này mua vé đi chuyến bay VN943, từ TP.HCM đi Yangon (Myanmar). Sự cố đã được tổ bay chuyến bay VN651 phát hiện.

Nguyên nhân sau đó được xác định là do nhân viên làm thủ tục mặt đất để xảy ra sai sót.

Hôm 3/3, tại sân bay Vinh (Nghệ An) tiếp viên của Vietnam Airlines phát hiện một đối tượng lên máy bay nhưng không có thẻ (boarding pass) và không có tên trong danh sách hành khách. Ngay lập tức tiếp viên đề nghị lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý.

{keywords}
Sân bay Việt Nam vẫn để xảy ra tình trạng hành khách không có thẻ vẫn lên được máy bay (Ảnh minh hoạ)


Nguyên nhân sự cố được xác định do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục hàng không sân bay Vinh vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc; cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát an ninh tại sân bay.

Đặc biệt, cảng hàng không quốc tế Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo an ninh hàng không.

Cục Hàng không VN đánh giá đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

Chó chạy rông trên đường băng

Không chỉ công tác kiểm soát lên máy bay, thậm chí khu bay - nơi được cho là phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm tuyệt đối các vụ việc xâm nhập trái phép lại vẫn có khá nhiều lỗ hổng.

Chỉ riêng tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng tại sân bay Nội Bài đã phát hiện 4 trường hợp chó xâm nhập khu bay, nhởn nhơ ở sân đỗ.

Thậm chí chạy rông trên đường hạ, cất cánh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuyến bay đi/đến và có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn hoạt động bay.

{keywords}
Tình trạng có chạy rông trên đường cất hạ cánh thời gian qua liên tiếp xảy ra ở sân bay Nội Bài

Trước đó, trong năm 2017, có khá nhiều trường hợp tương tự được phát hiện tại các sân bay: Điện Biên, Cát Bi, Tân Sơn Nhất.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, về tổng thể công tác đảm bảo an ninh hàng không tại các cảng hàng không của VN thời gian qua được thực hiện tốt. Tuy nhiên, một số vụ việc liên quan đến công tác an ninh trong thời gian qua đã bộc lộ hạn chế cần được khắc phục kịp thời, trong đó đầu tiên là ý thức chấp hành các phương án đảm bảo an ninh hàng không.

Với các sự cố xảy ra thời gian qua, ông Thắng đánh giá là do các cấp quản lý thiếu sự kiểm tra, giám sát cũng như việc thực hiện đánh giá nguy cơ rủi ro để từ đó có biện pháp ngăn ngừa; Cảng hàng không chưa có sự quan tâm đúng mức cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Ông Thắng cho biết, ngay trong tháng 3/2018, Cục sẽ thanh tra đột xuất về an ninh hàng không tại các sân bay đã xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh hàng không.

Cục Hàng không cũng sẽ tiến hành thanh tra toàn diện công tác đảm bảo an ninh, an toàn 12/21 cảng hàng không trên toàn quốc nhằm đánh giá đầy đủ các rủi ro, các mặt hạn chế của các cảng hàng không từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Đặc biệt, trong tháng 3 này Cục Hàng không sẽ nghiên cứu, trình Bộ GTVT phương án tổ chức lại lực lượng kiểm soát an ninh hàng không theo nguyên tắc “Độc lập - thống nhất - chuyên nghiệp”.

Cục Hàng không cũng sẽ chỉ đạo Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) sớm triển khai đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị theo hướng áp dụng công nghệ mới, hiện đại để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bảo đảm an ninh hàng không.

Khuyến cáo các cảng hàng không cần thiết phải khẩn cấp hoàn thiện hệ thống tường rào, camera an ninh giám sát xung quanh sân bay trong năm 2018.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở các cấp, cương quyết áp dụng các chế tài mạnh để răn đe, đặc biệt gắn trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị.

Nam sinh đột nhập máy bay, Cục Hàng không mổ xẻ vì đâu nên nỗi

Nam sinh đột nhập máy bay, Cục Hàng không mổ xẻ vì đâu nên nỗi

Liên quan vụ nam thanh niên xâm nhập trái phép sân bay Vinh, Cục Hàng không VN đã xử phạt tổ chức và cá nhân.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay là sinh viên

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay là sinh viên

Danh tính người này được xác định là Lê Ngọc Tài (SN 1997), sinh viên năm thứ 2 khoa Xây dựng, Trường ĐH Vinh.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay tại Vinh

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay tại Vinh

Một nam thanh niên đã vượt qua hàng rào an ninh, đi thẳng vào sân bay quốc tế Vinh rồi lên cầu thang, chuẩn bị bước vào khoang máy bay thì bị phát hiện.

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay: Tước chứng chỉ 4 nhân viên

Nam thanh niên đột nhập lên máy bay: Tước chứng chỉ 4 nhân viên

Để nam thanh niên đột nhập máy bay, 4 nhân viên an ninh hàng không bị tước chứng chỉ 2 tháng và phạt 10 triệu đồng/ người.

Vũ Điệp