Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) lần đầu tiên có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về kết quả của Tổ công tác rà soát về nguyên nhân sự cố rơi gối cầu của gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và Depot” thuộc dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Bến Thành- Suối Tiên (metro số 1).

{keywords}
Hiện trường sự cố rơi gối cầu cạn đoạn trên cao tuyến metro số 1 hồi tháng 10/2020

Hồi tháng 10/2020, Maur phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) tiếp tục được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Ngày 25/12/2020, Maur đã thành lập tổ công tác rà soát về nguyên nhân sự cố rơi cầu. Sau khi thành lập, Maur đã liên tục tổ chức các cuộc họp và thực hiện việc kiểm tra hiện trường nơi xảy ra sự cố với các nhân sự của Tổ công tác và các bên liên quan.

Đến nay, chủ đầu tư cùng với các nhân sự tổ công tác đã đạt được kết quả nhất định sau các cuộc họp, thực hiện kiểm tra, rà soát các hồ sơ do Liên danh SCC trình nộp và các hồ sơ của dự án liên quan đến sự cố gối cầu cao su, đưa ra các nhận định ban đầu.

Theo Maur nhà thầu phụ Systra trong quá trình thiết kế có thiếu sót.

Đối với liên danh SCC, đơn vị này có thiếu sót về thi công, lắp đặt gối cầu; sử dụng vật liệu, chế tạo gối cầu cao su không tuân thủ đúng các quy định, tiêu chuẩn được duyệt của dự án.

Liên danh NJPT thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng của dự án.

Hiện Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) đã tiếp thu các ý kiến đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đóng góp nhằm hỗ trợ tìm ra nguyên nhân xảy ra vụ việc và sớm khắc phục để đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình.

Maur thông báo kết thúc nhiệm vụ của tổ công tác và gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia đã phối hợp kịp thời nhằm hỗ trợ, hướng dẫn và trao đổi góp ý cho Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) nhanh chóng tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến sự cố rơi gối cầu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án.

Tổng thầu metro số 1 thừa nhận chế tạo gối cầu có dung sai không đạt

Tổng thầu metro số 1 thừa nhận chế tạo gối cầu có dung sai không đạt

Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, tổng thầu vẫn chưa bố trí nhân sự nhằm tập trung giải quyết, tìm nguyên nhân và phương án khắc phục.  

Tuấn Kiệt