- Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà Hát TP dài 781 m đã thông sớm hơn kế hoạch một tháng.

XEM VIDEO:

Sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP, hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son thuộc gói 1b.

{keywords}

Các đại biểu bấm nút hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son thuộc gói 1b.

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, theo kế hoạch máy khoan hầm TBM xuyên lòng đất trong 6 tháng để đào 781 m từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.

Tuy nhiên, với nỗ lực của nhà thầu, chỉ sau 5 tháng, máy khoan hầm TBM đã hoàn thành việc đào nhánh hầm metro đầu tiên, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.

Sau khi hoàn thành nhánh hầm, TBM sẽ được tháo rời, di chuyển về lại khu vực ga Ba Son để tiếp tục lắp đặt, thi công nhánh hầm còn lại của gói thầu 1b.

{keywords}

Nhánh hầm metro đầu tiên có chiều dài 781 m từ ga Ba Son qua Nhà hát TP

{keywords}
{keywords}

Theo ông Akito Takahashi, Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh gói thầu 1b đào hầm metro ở dưới độ sâu 17m, trên bề mặt có các công trình kiến trúc cổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại nên vấn đề địa chất rất phức tạp…

Do vậy, công nghệ khiên đào đã giúp bảo tồn các công trình trên bề mặt, giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân.

{keywords}

Mũi khoan của TBM xuyên lòng đất, đào 781m hầm metro số 1 cán đích sớm 1 tháng.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận, sự kiện đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP có ý nghĩa rất lớn đối với tuyến metro số 1.

“Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như các thủ tục nhưng với sự hỗ trợ của các bộ ngành, Chính phủ cũng như phía Thành ủy, HĐND.TP, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động vào cuối năm 2020”, ông Tuyến nói.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1434mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Mẫu thiết kế mới đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Tuấn Kiệt