- Cục Hàng không VN và Tổng công ty cảng Hàng không VN (ACV) đều thống nhất phương án xây dựng nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thanh sau khi trưng cầu ý kiến rộng rãi.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành được tổ chức lấy ý kiến tại 4 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP. HCM) và ý kiến của các tổ chức hội nghề nghiệp.

3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm: Lá dừa nước; Hoa sen và Vật liệu tre.

{keywords}
Thiết kế sân bay Long Thành đã được  lấy ý kiến rộng rải.

Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành.

Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghề nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không VN là Tổ trưởng.

Ngày 7/4/2017, Tổ tư vấn đã bỏ phiếu chọn 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó.

Phương án lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.

Thường trực Chính phủ sau đó giao Bộ GTVT lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và Tổ tư vấn.

Ông Lại Xuân Thanh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án Bông sen để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).

Kiến nghị của ông Thanh cũng nhận được sự ủng hộ của tân Cục trưởng Hàng không VN – ông Đinh Việt Thắng.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, ACV và Cục Hàng không cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn.

Chốt 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành

Chốt 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành

Trong 9 phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành dự thi, Hội đồng chấm điểm cụ thể và đánh giá xếp hạng cao nhất các phương án 7, 3 và 4.

Chính thức lấy ý kiến xây nhà ga sân bay Long Thành

Chính thức lấy ý kiến xây nhà ga sân bay Long Thành

Bộ GTVT sáng nay đã chủ trì tổ chức lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nhà ga sân bay Long Thành có hình dáng như thế nào?

Nhà ga sân bay Long Thành có hình dáng như thế nào?

Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án tuyển chọn kiến trúc nhà ga hành khách sân bay Long Thành vừa đánh giá xong và đã chọn được 3 phương án kiến trúc có số điểm cao nhất để chuẩn bị lấy ý kiến người dân.

Vũ Điệp