- Nguyên nhân chính dẫn đến chuyến bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) hôm 29/4 bước đầu đã được xác định.

Nguồn tin riêng của VietNamNet cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố máy bay VN7433 hạ cánh nhầm đường băng là do tổ lái trong quá trình quan sát thực hiện quy trình chót đã xác định nhầm đường băng.

Thành viên tổ bay trên chuyến bay đã bị đình chỉ gồm có 7 người. Trong đó cơ trưởng quốc tịch Mỹ  làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay là lái phụ người Việt Nam.

Vietnam Airlines cũng đang hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc. 

“Quan điểm của Hãng là minh bạch, rõ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Nguyên tắc an toàn luôn là số một, Vietnam Airlines tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì”, Vietnam Airlines thông tin.

 

{keywords}
Hiện trường sự cố máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

 

Được biết, tổ điều tra Cục Hàng không đang hoàn tất kết luận và sẽ công bố sớm nhất có thể.

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ GTVT cho VietNamNet biết, Bộ đã yêu cầu các đơn vị sớm hoàn tất kết quả điều tra để công bố trong ngày mai (2/5).

Sự cố nghiêm trọng

Một chuyên gia phụ trách an toàn ngành hàng không phân tích, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng "máy bay đi vào đường băng không được phép" lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn do đường băng đã được trải thảm bê-tông xi-măng, máy bay đã không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.

Ở độ cao 200-300m lao xuống phi công chỉ thấy những chướng ngại vật lớn như ô tô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.

Được biết, khi máy bay VN 7433 hạ cánh xuống đường băng, trên đường bằng chưa khai thác có các dị vật bị hút vào trong động cơ máy bay. Hiện máy bay đang được soi động cơ, khung thân. Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà sản xuất để kiểm tra cụ thể mức độ hư hại của máy bay.

Vụ VN 7344 hạ cánh nhầm: Cơ trưởng Cuevas nói gì?

Vụ VN 7344 hạ cánh nhầm: Cơ trưởng Cuevas nói gì?

"Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dưng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn”, Cơ trưởng Andre Cuevas viết.

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủ

Hai sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ.

Hàng không Việt 'thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời

Hàng không Việt 'thót tim' vì máy bay suýt đụng nhau trên trời

Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) một lần nữa cảnh tỉnh Hàng không VN về an toàn bay.

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Hai máy bay suýt đụng nhau trên trời ở Cam Ranh

Máy bay dân dụng nhận lệnh cất cánh, nhưng hai phút sau máy bay này báo hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) báo động có máy bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Đầu tư gần 2.000 tỉ đồng vào sân bay Cam Ranh

Đầu tư gần 2.000 tỉ đồng vào sân bay Cam Ranh

Với mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, đường bay số 2 của Sân bay Cam Ranh sẽ đáp ứng không chỉ nhu cầu đi lại của hàng triệu khách du lịch mỗi năm mà sẽ góp phần để Khánh Hoà trở thành nơi sinh sống lý tưởng.  

Sân bay Đà Nẵng đóng một đường băng do gặp sự cố

Sân bay Đà Nẵng đóng một đường băng do gặp sự cố

Một trong hai đường băng ở sân bay quốc tế Đà Nẵng đã phải tạm đóng trong 30 phút để khắc phục sự cố bong bê tông.

Vũ Điệp