- Nhằm khuyến khích người dân chọn lựa loại hình vận tải công cộng mới, chủ đầu tư tuyến buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ miễn phí vé 10 ngày để người dân trải nghiệm.

Ngày 21/11, ông Trần Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa tại TP.HCM (buýt đường sông) cho biết: ngày 25/11 sẽ khai trương tuyến buýt đường sông số 1 (Công viên Bạch Đằng - Linh Đông).

 Trong 10 ngày đầu khai trương, buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ miễn phí để người dân trải nghiệm

Theo ông Toản, do vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng và vấn đề an toàn kỹ thuật nên phải hơn 3 tháng hạ thủy, vận hành kỹ thuật, tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP mới chính thức khai trương.

Chủ đầu tư cũng thông tin, hiện đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ an toàn cũng như nhu cầu của hành khách…

Tuyến có 12 điểm đón, trả khách; lộ trình tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức).

Tổng chiều dài tuyến 10,8 km, thời gian hành trình của mỗi tuyến sẽ vào khoảng 30 phút; mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.

Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu buýt (mỗi tàu 70 chỗ) hoạt động. Trong đó, 4 tàu sẽ vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Một ngày có 12 chuyến hoạt động từ 6h30 sáng đến 19h30.

"Nhằm khuyến khích người dân chọn lựa loại hình vận tải công cộng mới này, trong 10 ngày đầu đưa vào khai thác, chúng tôi sẽ miễn phí vé để người dân được trải nghiệm. Sau đó giá vé mới áp dụng đồng giá 15.000 đồng/người/lượt " - ông Toản cho biết.

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư đã đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các bến tàu của tuyến này đến các khách sạn, địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn TP như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng TP…

Việc này nhằm đa dạng hóa loại hình vận chuyển và cũng phù hợp để phát triển du lịch. Đề xuất nêu trên nói rõ loại xe điện sử dụng là phương tiện từ 8 tới 14 chỗ, với 10 xe hoạt động từ 5 giờ tới 22 giờ mỗi ngày. Điểm đậu xe cũng được tính toán sẽ bố trí tại các bến thủy Vườn Kiểng (quận 1), Bình An và Thảo Điền (quận 2).

 Buýt sông được xem là loại hình vận tải công cộng mới giúp kéo giảm ùn tắc đường bộ đang trầm trọng tại Sài Gòn

Đánh giá về loại hình vận tải công cộng mới này, giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng so với loại hình vận tải đường bộ, loại hình vận tải đường thủy có chi phí thấp vì không tốn nhiều tiền cho giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư. Mặt khác tính an toàn cũng đảm bảo hơn, đầu tư dài hạn sẽ lợi hơn đường bộ.

“Sắp tới, quan điểm của Sở GTVT và UBND TP sẽ ưu tiên phát triển loại hình vận tải đường thủy. Loại hình này gắn kết giao thông đường đường bộ sẽ góp phần thức đẩy ngành du lịch phát triển đem lợi về mặt kinh tế. Không chỉ vậy, loại hình này cũng góp phần rất lớn trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông”- ông Cường nói.

Theo vị Giám đốc Sở GTVT, đây là loại hình mới nên phải có thời gian chuẩn bị kỹ càng, phải làm tốt về cung cách phục vụ, đảm bảo an toàn thì sẽ dần tạo thành thói quen, cuốn hút người dân tham gia.

Sắp có buýt sông kết nối trung tâm Sài Gòn với Côn Đảo

Sắp có buýt sông kết nối trung tâm Sài Gòn với Côn Đảo

Tuyến buýt sông mới sẽ kết nối trung tâm Sài Gòn với 2 huyện Củ Chi, Cần Giờ và Côn Đảo được kỳ vọng thúc đẩy ngành du lịch, giúp giảm tải ùn tắc đường bộ.

3 tuyến xe điện phục vụ buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn

3 tuyến xe điện phục vụ buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn

Việc mở thêm 3 tuyến xe điện nhằm vận chuyển khách du lịch và người dân từ các bến tàu của tuyến buýt đường sông đến các điểm du lịch nổi tiếng của TP và các khu dân cư.

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn lại trễ hẹn ngày khai trương

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn lại trễ hẹn ngày khai trương

Theo kế hoạch tuyến buýt đường sông số 1 ở Sài Gòn sẽ khai trương vào tháng 10, tuy nhiên sắp bước sang tháng 11 nhưng tuyến buýt này vẫn chưa thấy “rục rịch”…

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chính thức ra mắt

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chính thức ra mắt

Sáng nay, tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên của TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm.

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chạy thử nghiệm từ 21/8

Buýt đường sông đầu tiên ở Sài Gòn chạy thử nghiệm từ 21/8

Trước khi chính thức đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ được chạy thử nghiệm trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 30/6 đến 30/7.

Tuấn Kiệt