Chiều 11/6, Bộ GTVT chủ trì cuộc họp với các Bộ Công an, Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để rà soát và tháo gỡ khó, tránh tình trạng vận chuyển hàng hoá bị đứt gãy trong mùa dịch.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các Bộ rà soát lại các điều kiện đi đến nơi có dịch, chấn chỉnh kịp thời các biện pháp quá mức cần thiết, gây ách tắc vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

Qua rà soát Bộ GTVT chưa ban hành văn bản nào ảnh hưởng đến hoạt động vận tải đi và đến nơi có dịch làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông hàng hóa.

Tổng cục Đường bộ cũng đã ra văn bản hướng dẫn cụ thể cách thức phòng chống dịch đối với lái xe, phương tiện vận chuyển hàng hóa từ vùng có dịch ra vào an toàn.

{keywords}
Nghiên cứu mở “luồng xanh” lưu thông hàng hoá mùa dịch

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT nêu thực tế đợt dịch lần thứ 4 này mỗi địa phương đang có biện pháp phòng, chống dịch khác nhau.

Có nơi triển khai giải pháp mạnh khiến các hoạt động “đóng băng”. Đơn cử Thừa Thiên - Huế, tuy chưa có dịch nhưng lại có cách triển khai cực đoan như: cấm cả hai đầu, không cho ra - vào.

Quảng Ninh và Hải Dương hay TP.HCM và Đồng Nai cấm không cho lưu thông giữa hai địa phương.

Tránh "ngăn sông cấm chợ"

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, dù Bộ GTVT không có văn bản nào gây cản trở lưu thông hàng hoá, nhưng có một số địa phương ở giai đoạn đầu dịch bệnh đã ban hành văn bản gây cản trở lưu thông hàng hóa như Hải Phòng và một số địa phương tập trung hàng hóa xuất khẩu. Gần đây nhất là Đồng Nai và TP.HCM.

Theo vị này, để lưu thông hàng hóa nhanh hơn, có thể nghiên cứu tạo “luồng xanh”, ưu tiên riêng khi phương tiện, lái xe đã đầy đủ giấy tờ phòng, chống dịch.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, Cục CSGT đã chỉ đạo CSGT các địa phương tạo điều kiện tối đa cho lưu thông hàng hóa, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Đức cho rằng, để đạt được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế cần có cơ chế áp dụng công nghệ, mỗi địa phương thành lập trang điện tử để tra cứu thông tin về y tế của phương tiện, con người.

Theo đó có thể xây dựng app để người dân khai báo y tế và sử dụng để qua chốt kiểm dịch.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, vận chuyển hàng hóa và hành khách đi và đến giữa các vùng dịch còn tồn tại kiểu “ngăn sông, cấm chợ”.

Bộ GTVT sẽ thành lập tổ xử lý nhanh vướng mắc, trong đó có sự tham gia của các Bộ, ngành. Tổ này sẽ giải quyết các vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa tại địa phương theo từng chức năng nhiệm vụ của từng Bộ, ngành để vận tải hàng hóa qua chốt kiểm dịch nhanh nhất.

Liên quan việc tạo “luồng xanh” trong vận tải, Thứ trưởng giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu trên cơ sở tham khảo ý kiến của các Hiệp hội vận tải. 

Chủ tịch các tỉnh không được 'ngăn sông cấm chợ' trong phòng chống Covid-19

Chủ tịch các tỉnh không được 'ngăn sông cấm chợ' trong phòng chống Covid-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, Chủ tịch UBND tỉnh, thành trao đổi, thống nhất với các địa phương có liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải, không “ngăn sông cấm chợ”.

 

Vũ Điệp