- Ngoài nguyên nhân lái xe không làm chủ tốc độ, còn do bất cập về hạ tầng giao thông khiến nhiều ô tô bị lật khi đi qua đoạn tránh Tp Vinh (Nghệ An) trong thời gian qua.

Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc: 'Tăng cường giải pháp hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường tránh QL1A - đoạn đường tránh TP.Vinh'.

{keywords}

Ô tô đi qua tuyến đường tránh TP.Vinh chỉ trong một thời gian ngắn thường xuyên bị TNGT

Công văn chỉ rõ, thời gian gần đây, trên tuyến QL1A - đoạn đường tránh TP.Vinh liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT, đặc biệt nhiều vụ ô tô khách, ô tô tải tự lật đổ gây thương vong.

Quá trình kiểm tra thực địa cho thấy: Ngoài nguyên nhân lái xe không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, còn do bất cập về hạ tầng giao thông như mặt đường hẹp, nhiều nơi bị trơn trượt sau khi thảm nhựa; độ bám mặt đường với bánh xe thấp; nhiều đoạn thiếu tường hộ lan bằng tôn phản quan và đèn chiếu sáng; đèn cảnh báo bằng năng lượng mặt trời.

Đồng thời, các điểm giao cắt tuyến tránh Vinh chưa có giảm tốc độ, nhiều đoạn đi qua ruộng sâu (ta luy âm) ảnh hưởng đến tầm nhìn và phán đoán xử lý của người lái xe khi điều khiển phương tiện...

{keywords}

Vết trượt (mũi tên vàng) bánh xe ô tô khi thắng (phanh) trên đường thảm nhựa bê tông quá mịn

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ chỉ đạo Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (chủ đầu tư - PV). Kiểm tra kết cấu mặt bằng toàn tuyến, nhất là các vị trí đã xảy ra TNGT; khắc phục tình trạng lún sụt cục bộ, hằn vết bánh xe, đoạn mặt đường bị chảy nhựa, trơn trượt sau khi thảm nhựa.

Bổ sung kinh phí ưu tiên lắp đặt sớm cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại điểm giao nhau QL1A với tuyến tránh Vinh. Đoạn này xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 5 người và 1 người bị thương nặng.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu bổ sung các thiết bị phụ trợ về an toàn giao thông, tường chắn hồ lan bằng tôn phản quang, sơn gờ giảm tốc, đèn chớp vàng và đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời...

Đồng thời, chỉ đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh phối hợp với Ban ATGT tỉnh Nghệ An nghiên cứu giải pháp trồng cây hai bên đường; triển khai thí điểm làm 'gồ' cưỡng bức tốc độ bằng đá dăm, kết hợp với nhựa đường để bắt buộc lái xe phải giảm tốc độ tại các đường phụ ra đường chính, điểm giao cắt với tuyến tránh Vinh.

{keywords}

Đoạn đường 100m làm thí nghiệm công nghệ mới Đà Nẵng đã được bóc tách khỏi mặt đường

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Sỹ Hồng - Phó GĐ Chi nhánh BOT tránh Vinh cho biết, đã xác định ở đường Vinh có một số 'điểm đen' thường xảy ra TNGT. Để khắc phục, BOT Vinh đã làm thí nghiệm 100m loại nhựa mới công nghệ Đà Nẵng - loại này láng nhựa có phụ gia...

Tuy nhiên, sau 3 tháng thử nghiệm, 'điểm đen' này lại tiếp tục xảy ra TNGT, Chi nhánh BOT Vinh đã chỉ đạo cào bỏ, bóc tách toàn bộ 100m thử nghiệm này.

Cũng theo ông Hồng, đoạn đường này không bị che khuất tầm nhìn, thông thoáng cho tài xế điều khiển xe lưu thông. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị nạn ở đây cho biết, có nhiều điều khó lý giải trước khi bị nạn ở 'điểm đen' này?!

Quốc Huy