- Năm 2015, người tiêu dùng Mỹ đã sang tay hơn 38,2 triệu xe cũ. Nhờ quy định rõ ràng, việc sang tên đổi chủ diễn ra nhanh gọn, còn nhà chức trách không gặp cơn ác mộng về quản lý.

Số liệu thống kê của các tổ chức nghiên cứu và tư vấn về ngành công nghiệp ô tô Mỹ cho thấy, năm 2015, người dân Mỹ đã chi khoảng 570 tỷ đôla để mua 17,5 triệu xe con và xe tải nhẹ mới.

Cùng năm, người tiêu dùng Mỹ đã sang tay cho nhau hơn 38,2 triệu xe cũ.

{keywords}

Xếp hàng làm thủ tục ở DMV thủ đô Washington

Để quản lý được lượng xe và con số giao dịch khổng lồ như vậy, Mỹ đã lập ra các quy định rõ ràng cũng như các hệ thống quản lý dữ liệu hiệu quả và liên thông trơn tru với nhau. Nhờ đó, việc đăng ký hoặc sang tên đổi chủ diễn ra nhanh gọn, còn nhà chức trách không phải gặp cơn ác mộng về quản lý.

Sống tự giác, nghiêm túc

Ở mỗi bang, đầu mối quản lý thông tin cơ bản về xe và chủ xe là Cục quản lý xe cơ giới của bang, gọi tắt là DMV (Department of Motor Vehicles) hoặc MVA (Motor Vehicle Administration), tùy từng bang.

Cục có các chi nhánh ở các khu dân cư, thực hiện việc sát hạch, cấp bằng lái, làm đăng ký và cấp biển số xe. Cục luôn cập nhật thông tin và quản lý dữ liệu.

Để chắc chắn rằng dữ liệu về xe luôn chính xác, cập nhật, luật các bang quy định khi chủ xe đổi địa chỉ trong cùng một bang phải thông báo cho DMV/MVA trong vòng 30 ngày, khi chuyển sang bang khác sinh sống và mang xe theo, phải đăng ký lại trong 60 ngày.

Đồng thời chủ xe cũng phải cập nhật lại địa chỉ trên bằng lái, hoặc đổi bằng nếu chuyển sang bang khác.

Nhìn chung, người sống ở Mỹ tự giác và nghiêm túc với việc cập nhập này vì những thông báo, thư từ liên quan đến việc lưu hành xe của họ đều gửi đến địa chỉ họ đăng ký. Nếu không cập nhật, họ có thể bị lỡ những nhắc nhở về bảo hiểm, đăng kiểm, thư thông báo phạt… dẫn đến bị phạt bổ sung do không thực hiện các thông báo đó kịp thời.

Tình huống nào sẽ bị phạt?

Khi một chiếc xe lưu hành, có những vấn đề gắn với xe hoặc phát sinh ra từ chiếc xe, và các bên khác nhau liên quan đến những vấn đề đó sẽ cần thông báo đến DMV/MVA hoặc xin truy xuất dữ liệu từ Cục.

{keywords}

Xếp hàng làm thủ tục ở DMV thủ đô Washington

Có thể nêu ra một số ví dụ. Khi chủ xe mua bảo hiểm hoặc đổi từ hãng bảo hiểm này sang hãng khác, thông tin đó sẽ được báo cho DMV/MVA. Nếu hết hạn mà chủ xe không tiếp tục mua, điều này sẽ thể hiện trong hệ thống dữ liệu. Cục hoặc cảnh sát sẽ phạt vào thời điểm thích hợp.

Một tình huống khác thường gặp là khi xe đi qua đường cao tốc có thu phí tự động mà không trả phí vì không có thẻ trả tự động hoặc thẻ hết tiền, hệ thống camera sẽ ghi lại hình ảnh xe. Sau đó, Cục giao thông sẽ làm việc với DMV/MVA để có dữ liệu về chiếc xe. Đồng thời, Cục sẽ gửi thư kèm ảnh đến chủ xe ở địa chỉ do DMV/MVA cung cấp để đề nghị chủ xe trả tiền.

Một ví dụ khác là việc phạt xe đỗ sai luật hoặc đi quá tốc độ, cảnh sát hoặc đơn vị quản lý liên quan cũng làm việc với DMV/MVA, lấy thông tin về xe và chủ xe để gửi vé phạt.

Như vậy, chiếc xe có thể đăng ký ở một bang và vi phạm ở bang khác, song các cơ quan đều trao đổi thông tin thông suốt với nhau để thực thi pháp luật.

Người vi phạm nhận thông báo của cơ quan nào phải nộp phạt hoặc trả tiền cho cơ quan đó, chứ không phải cho DMV/MVA ở bang mình.

Đáng chú ý là nhà chức trách Mỹ không quan tâm vào thời điểm xảy ra vi phạm ai là người lái xe mà họ chỉ liên hệ qua đường bưu điện với chủ xe. Chủ xe hoặc là nhận trách nhiệm, hoặc chứng minh rằng mình không lái xe vào thời điểm vi phạm và báo lại nhà chức trách để họ điều chỉnh lại thông báo hoặc phiếu phạt.

Thủ tục sang tên xe rất đơn giản, ít tốn kém

Người mua và người bán điền thông tin giao dịch mua bán vào phần sang tên đổi chủ trên đăng ký chính thức của xe.

Sau đó người bán tháo lại biển xe đem nộp lại cho DMV/MVA. Người mua làm thủ tục sang tên, nộp thuế phí trong vòng một vài tuần tùy từng bang.

Tổng thuế phí trên 500 USD đến hơn 1.000 USD tùy giá trị xe.

Một yếu tố khác làm người Mỹ tự giác sang tên đổi chủ là thuế tài sản. Khi sở hữu xe, hàng năm chủ xe phải nộp thuế tài sản cho xe. Do đó, đương nhiên khi bán xe, họ phải lấy lại biển số, thông báo cho DMV/MVA đã bán để khỏi phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với chiếc xe đó.

{keywords}

Giao thông trên đường cao tốc gần thủ đô Washington

Hiển nhiên, chủ xe mới buộc phải làm thủ tục sang tên và thực hiện nghĩa vụ thuế cho tài sản mới của mình.

Trường hợp đi xe không chính chủ hay gặp nhất là một người thuê xe tự lái. Nếu người thuê xe vi phạm luật, phiếu phạt sẽ gửi về hãng cho thuê xe.

Người vi phạm là người nước ngoài nếu không chịu nộp phạt, nhà chức trách báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Đã có du khách Việt Nam thuê xe ở Mỹ bị phạt 80 USD vì đỗ xe sai luật. Sau vài năm người đó trở lại Mỹ, phải nộp phạt gốc và bổ sung lên đến hơn 500 USD.

Phạm Trọng Thức (Mỹ)