- Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Tú cho rằng đề xuất quy định mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số để giảm ùn tắc giao thông là chưa hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều nay, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết đề xuất quy định mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số để giảm ùn tắc giao thông đang có nhiều quan điểm khác nhau và có thể gây tranh cãi. 

Mỗi người 1 ô tô, 1 biển số: Chưa hợp lý

Đề xuất mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số để giảm ùn tắc giao thông có thể gây tranh cãi

"Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản theo quy định của Hiến pháp và bộ luật Dân sự thì đây chưa phải biện pháp tối ưu”, ông Tú nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế lý giải, quy định của Hiến pháp, bộ luật Dân sự năm 2015, hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản phải vì lý do quốc phòng, an ninh, sức khỏe cộng đồng… tức là vì lợi ích chung.

Ông dẫn lại kinh nghiệm của các nước trên thế giới phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm tình trạng ùn tắc giao thông như ở Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn.

 

Ví dụ, đánh thuế, phí, lệ phí trên đầu phương tiện. Nếu sở hữu một xe ô tô đã đánh cao thuế, phí, lệ phí liên quan, từ xe thứ hai thì lũy tiến tăng lên, thậm chí thứ ba thì tăng lên nữa.

“Có thể sở hữu nhiều xe nhưng phải trả thật nhiều tiền. Một số nước còn cho phép nếu đi vào khu vực đông dân cư, có thể gây ách tắc giao thông, vào những giờ cao điểm thì phải chịu phí, thuế cao hơn”, ông Tú phân tích.

Theo ông Tú, nếu thực hiện như vậy sẽ giải quyết những bất cập trên thực tiễn, đồng thời vẫn bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản.

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển thông tin thêm, các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đã được bàn thảo rất nhiều và vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra phương án tốt nhất.

“Giải pháp tốt nhất phải vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân, quyền đi lại của công dân”, ông Hiển nhấn mạnh.

Thu Hằng