- Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ hoan nghênh và tiếp thu ý kiến của TP.HCM về vấn đề mở rộng Tân Sơn Nhất và sẽ tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ trong nghiên cứu.

XEM CLIP:

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều tối nay, liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn nước ngoài đề xuất về phía Nam thì nhóm nghiên cứu của TP. HCM lại có quan điểm ngược lại, về phía Bắc, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quy hoạch sân bay đã có, và trước kia là do tư vấn Việt Nam lập, Bộ  đã trình lên Chính phủ. 

{keywords} 
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trước chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tìm tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan nhất, Bộ đã tuyển công ty tư vấn ADPi của Pháp. Đơn vị này đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Cùng với đó, còn có ý kiến các nhà khoa học, nhà phản biện.

Cách đây 2 ngày, Bộ GTVT đã họp và công khai các ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Về ý kiến của nhóm nghiên cứu độc lập của TP.HCM khác với tư vấn nước ngoài, Thứ trưởng Đông lưu ý, phải đặt Tân Sơn Nhất trong bối cảnh chung của phát triển các cảng hàng không ở khu vực đó, với sự tác động trước mắt cũng như lâu dài.

"Từ nay đến 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua, là phải đưa cảng hàng không Long Thành vào khai thác, và dự báo chung cho phát triển về hành khách hay hàng hoá không thể tách rời với từng sân bay.

Đối với Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ nay đến 2020 khi chưa có cảng hàng không quốc tế Long Thành phải làm sao đáp ứng nhu cầu vận tải, và vẫn phải duy trì mô hình này trong tương lai, giống như một số mô hình khác ở Nhật Bản, Băng Cốc (Thái Lan)", Thứ trưởng Đông phân tích.

Theo ông, phải xác định đến mức độ nào để đầu tư hiệu quả nhất, không để tình trạng trước mắt thì đủ nhưng sau này khi có Long Thành thì lại dư thừa, không dùng đến, trong khi đầu tư vào hạ tầng rất tốn tiền.

"Vì thế, phải tính toán để cân đối chung cả 2 cảng hàng không ở khu vực này", Thứ trưởng Đông nói.

Quan điểm khác nhau là bình thường

Với những ý kiến phản biện như của TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ hoan nghênh và tiếp thu, tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ trong nghiên cứu từ dự báo, hướng phát triển, xem quy hoạch có phù hợp không, lộ trình có hợp lý, hiệu quả tương quan giữa hai sân bay thế nào?.

Việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không, theo Thứ trưởng GTVT, tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TP.HCM cho tiện lợi. Vì ta vẫn phải tận dụng, phải lấy đất ở phía Bắc cho vận tải hàng hoá phát triển thuận lợi hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp thu và trình Thủ tướng trong tháng 3 và nêu rõ kiến nghị, quan điểm của Bộ GTVT", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm, cả phía tư vấn nước ngoài và TP.HCM đều rất chủ động đưa ra nhóm nghiên cứu riêng. Quan điểm khác nhau đó là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GTVT báo cáo, trên cơ sở đó đưa ra quyết định. Khi có kết quả sẽ truyền tải kết luận, thông tin cho báo chí.

Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Vì sao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc?

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc không chỉ đem lợi kinh tế mà còn giải quyết được bài toán kết nối giao thông, phát triển vùng đô thị.

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Nhóm nghiên cứu TP.HCM thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf).

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Không thể lấy 40ha đất quốc phòng

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Không thể lấy 40ha đất quốc phòng

Nếu xây nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 36 triệu lên 50 triệu khách/năm sẽ đòi hỏi diện tích đất quá tốn kém, sẽ không thể lấy là 40ha mà lấy thêm hơn 70ha đất quốc phòng.

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

'Cẩn trọng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc'

Trước ý kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, TS Lương Hoài Nam cho rằng phải cẩn trọng vì việc này gần như là xây dựng một sân bay mới tốn ngân sách lớn và thời gian thi công lâu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giải quyết 'điểm nóng' Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giải quyết 'điểm nóng' Tân Sơn Nhất

Làm việc với tân Bộ trưởng GTVT sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm.

Hương Quỳnh - Thu Hằng