- Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, trong 2 vụ máy bay hạ cánh bị rơi bánh và hạ cánh nhầm đường băng của hãng hàng không Vietjet Air lỗi chính do phi công.

Vietjet Air bị Bộ GTVT cảnh cáo sau hàng loạt sự cố

Hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin thôi việc vì lương thấp, Bộ GTVT nói gì?

Tại cuộc họp do Bộ trưởng GTVT chủ trì sáng nay, Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đưa ra nhận định về các sự cố máy bay Vietjet Air trong thời gian qua.

Với vụ hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh ngày 25/12, ông Thắng cho rằng xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất trọng lực của càng trước.

Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ người Việt đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế lái chính đã mất tập trung dẫn đến lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. 

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể họp chỉ đạo sau hàng loạt sự cố của hãng hàng không Vietjet Air

Trong sự cố này, dù không lưu phát hiện và nhắc lái chính hướng tiếp cận, nhưng do tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác. Lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

Theo ông Thắng, trong tình huống trên, không lưu đã làm đúng khi mang ống nhòm quan sát để thông báo tổ bay là càng đã thả ra chưa. Tuy nhiên, lỗi đã xảy ra do lái chính quá lo lắng tình trạng của càng trước máy bay nên mất tập trung.

Về sự cố máy bay Vietjet Air hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột bị văng 2 lốp trước, được xác định sơ bộ do phi công tiếp đất lỗi. Khi tiếp đất, bánh trước máy bay xuống trước, trong khi theo thiết kế phải là bánh sau.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin, hiện đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không Châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm.

Sự cố máy bay của Vietjet Air bay từ Hàn Quốc về TP.HCM phải hạ cách xuống sân bay Đài Loan, ông Thắng cũng cho biết, tổ bay nhận được có cảnh báo khói ở khoang hàng nên xin hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Bắc.

Sau khi hạ cánh thì đấy là cảnh báo giả, có khả năng trong quá trình khai thác đầu cảm biến không được lau chùi, có bụi bám nên dẫn đến việc cảnh báo nhầm. Riêng vụ này tổ lái đã thực hiện đúng.

Không đảm bảo an toàn thì không cấp phép bay

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, các sự cố hàng không vừa qua nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo. Do vậy ông yêu cầu cần phân tích, rút kinh nghiệm để đưa ra giải pháp trong thời gian tới đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt dịp Tết.

Ông Thể yêu cầu Cục Hàng không tổng kiểm tra lại lực lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài.

“Có thể họ không hiểu địa hình Việt Nam, nên cách xử lý của phi công có vấn đề. Cả 2 sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh đều do phi công nước ngoài điều khiển. Đồng thời phải xem xét lại địa hình sân bay Cam Ranh”, ông Thể nói và yêu cầu Cục Hàng không phải kiểm tra chế độ làm việc của phi công, thời gian nghỉ ngơi.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu siết lại lực lượng kiểm tra kỹ thuật máy bay, không thể làm vội để đưa vào khai thác, dẫn tới sai sót.

Đồng thời, Cục Hàng không phải kiểm tra, rà soát lại thời gian quay đầu, vận hành máy bay, nếu không đảm bảo an toàn thì không cấp phép bay.

Tịch thu bằng lái 2 phi công vụ máy bay Vietjet Air bị rơi bánh

Tịch thu bằng lái 2 phi công vụ máy bay Vietjet Air bị rơi bánh

Cục Hàng không VN đang điều tra nguyên nhân sự cố máy bay hạ cánh bị rơi bánh ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Hai phi công bị tịch thu bằng lái.

Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Phi công nghe nhầm huấn lệnh, 2 chuyến bay bị uy hiếp an toàn ở Đà Nẵng

Hai máy bay bị uy hiếp an toàn bay tại sân bay Đà Nẵng do phi công và kiểm soát viên không lưu mắc sai sót.

Máy bay Vietjet Air bị rơi lốp: Ai là người cuối cùng rời máy bay?

Máy bay Vietjet Air bị rơi lốp: Ai là người cuối cùng rời máy bay?

Khi máy bay Vietjet Air hạ cánh bị rơi lốp ở Buôn Ma Thuột, tổ bay xử lý nhanh chóng, đưa 207 hành khách thoát hiểm an toàn.

Vũ Điệp