Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay Boeing 737 Max như dòng máy bay vừa gặp tai nạn.

Tuy nhiên, dự kiến tháng 10 tới, Vietjet Air sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.

Do Hãng hàng không Vietjet Air đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max nên Cục đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại máy bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Phía Vietjet Air cũng báo cáo Cục về việc nhận B737 Max, nhưng Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại máy bay sang Việt Nam, do đó các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ vẫn chưa được tiến hành. 

{keywords}
 Ông Võ Huy Cường. Ảnh: Vũ Điệp 

Thậm chí nếu Boeing và Vietjet Air có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không VN cũng sẽ tạm dừng xem xét, đánh giá vì phải đợi kết quả điểu tra nguyên nhân các vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max.

Khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt là Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhà chức trách hàng không châu Âu đưa ra đánh giá và có kết luận về tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max một cách cụ thể thì Cục mới cấp phép cho nhập loại này về VN.

“Chúng tôi đã trao đổi với hãng hàng không Vietjet Air và nói rõ chưa biết thời gian tạm dừng sẽ kéo dài tới lúc nào”, ông Cường cho biết.

Về việc một số quốc gia tạm dừng khai thác dòng máy bay B737 Max, Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường khẳng định điều này phù hợp thông lệ quốc tế.

“Mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho máy bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác khi họ thấy có vấn đề, cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh”, ông Cường nhấn mạnh. 

Ông cũng nói rõ, nếu FAA kết luận tai nạn có liên quan tới an toàn máy bay và phải dừng khai thác, không lý gì Việt Nam lại cấp phép để đưa về khai thác.

Hôm qua, FAA khẳng định dòng máy bay Boeing 737 Max vẫn đủ điều kiện hoạt động. 

Về các máy bay đang được khai thác tại VN, tất cả đều phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ về kỹ thuật, an toàn.

Ngoài kiểm tra, giám sát định kỳ, Cục còn kiểm tra đột xuất, giám sát đặc biệt, hoặc hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường giám sát như với Vietjet Air, Bamboo Airways.

“Hoạt động khai thác của VN hiện không xảy ra vấn đề gì bất thường nên quá trình thực hiện theo thông lệ, các hãng vẫn khai thác bình thường”, ông Cường nói.

Tất cả máy bay thuê hoặc mua về VN dù của cá nhân hay tổ chức phải được Cục Hàng không cấp hoặc công nhận chứng chỉ loại máy bay, sau đó mới cấp phép khai thác.

Cục Hàng không VN không có đủ năng lực đánh giá cụ thể từ quá trình thiết kế, chế tạo, sản xuất, bay thử nghiệm cho đến chính thức đưa vào khai thác mà công nhận các quy trình đó dựa trên tham khảo đánh giá của tất cả các nhà chức trách hàng không khác có liên quan đến việc khai thác loại máy bay đó.

Hôm 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn khi vừa cất cánh ít phút, làm 157 người thiệt mạng.

Vào cuối tháng 10/2018, máy bay tương tự của Lion Air cũng gặp nạn sau khi cánh cánh được 13 phút, khiến 189 người chết.

Ngay sau tai nạn của Ethiopian Airlines, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8.

Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?

Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?

Khi chiếc Air Force One chuẩn bị cất cánh, nhiều đặc vụ Mỹ đã hợp sức đẩy chiếc xe thang ra khỏi máy bay.

Vũ Điệp