XEM CLIP: 

Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN Phan Quốc Anh cho biết, có nhiều lý do để tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dừng tại ga Đồng Đăng mà không về thẳng ga Yên Viên (Gia Lâm), trong đó có cả vấn đề an ninh và các yếu tố kỹ thuật khác.

{keywords}
Ga Đồng Đăng được lựa chọn là điểm dừng chân đầu tiên tại VN của ông Kim Jong-un

Về yếu tố kỹ thuật, ga Đồng Đăng là ga cuối cùng của tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài 167km. Từ ga Đồng Đăng đến điểm kết nối ray đường sắt Trung Quốc dài khoảng 4,7km.

Đây là tuyến đường đơn, khổ lồng có thể vừa chạy được tàu khổ 1.000mm vừa chạy được tàu khổ 1.435mm kéo từ điểm nối ray về đến ga liên vận quốc tế Gia Lâm.

Tàu chạy tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có thể chạy với tốc độ 60 km/h, đi qua 21 ga. Năng lực thông qua 15 đôi tàu/ngày đêm.

Ông Phan Quốc Anh cho hay, với tổng tải trọng đầu máy và 13 toa xe đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un, hạ tầng đường sắt trên toàn tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có thể đón tại bất kỳ nhà ga nào. Tuy nhiên, các nhà ga này lại không phù hợp để chuẩn bị cho công tác đón đoàn khách cấp cao.

{keywords}
 

“Trước khi lựa chọn ga Đồng Đăng, phía Triều Tiên đã phối hợp với các cơ quan và Đường sắt VN khảo sát dọc tuyến. Nhưng cuối cùng ga Đồng Đăng được lựa chọn vì có đủ chiều rộng, chiều dài sân ga... để chuẩn bị các thiết bị đón tiếp”, ông Quốc Anh cho hay.

Vẫn theo ông Quốc Anh, phía Triều Tiên yêu cầu chính xác đến từng khâu cụ thể từ  thời gian, vị trí đón khách, cửa toa xe đảm bảo nghi thức, an toàn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam hôm 26/2 để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. 

TOÀN CẢNH HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ-TRIỀU LẦN 2

Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?

Vì sao đặc vụ Mỹ tự đẩy xe thang khỏi máy bay của ông Trump?

Khi chiếc Air Force One chuẩn bị cất cánh, nhiều đặc vụ Mỹ đã hợp sức đẩy chiếc xe thang ra khỏi máy bay. 

Vũ Điệp