Nguồn tin của VietNamNet cho biết, đến nay, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị tại hiện trường, ngoại trừ một số công việc cần phải hoàn thiện thêm để nghiệm thu theo đúng quy định.

Thời gian qua, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã tập trung đôn đốc Tổng thầu và các bên liên quan hoàn thành công tác nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần của Dự án.

{keywords}
Tư vấn Pháp sẽ đưa ra đánh giá cuối cùng trước khi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác

Những việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hồ sơ, căn chỉnh và nghiệm thu căn chỉnh, vận hành thử toàn hệ thống, diễn tập các tình huống an toàn; đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn Pháp trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống.  

Đại diện Bộ GTVT cho biết, vừa qua theo những tiêu chí nghiêm ngặt của Tư vấn đánh giá an toàn toàn hệ thống (đây là những tiêu chí mang tính độc lập của Tư vấn) yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc bổ sung một số tài liệu liên quan đến đánh giá an toàn dự án, tuy nhiên phía Tổng thầu gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu trên. 

Để có thể giải quyết vướng mắc này, hiện nay Tư vấn đang xem xét phương án đánh giá các tiêu chí đó trên thực tế trong quá trình vận thử toàn hệ thống. Tư vấn Pháp sẽ đưa ra đánh giá cuối cùng trước khi dự án đưa vào vận hành khai thác. 

Trên cơ sở kết quả vận hành thử toàn hệ thống được Tư vấn giám sát nghiệm thu và đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu, và tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội.

Thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu cũng như các điều kiện trước khi tiến hành căn chỉnh đồng bộ và vận hành thử toàn hệ thống. Đồng thời do ý kiến còn khác nhau giữa các bên trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán nhà nước dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành liên quan cùng với sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực khắc phục khó khăn của các bên, qua các buổi làm việc trực tuyến thường xuyên giữa Lãnh đạo Bộ GTVT với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu và các bên liên quan; đến nay các vấn đề đó đã cơ bản thống nhất được phương án giải quyết.

Bộ GTVT đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan ngoại giao để hoàn thiện các thủ tục nhập cảnh, cách ly và chỉ đạo trong thời gian tới Tổng thầu cũng như đơn vị tư vấn đánh giá an toàn ACT phải khẩn trương huy động đủ các chuyên gia sang Việt Nam để tiến hành các công việc còn lại. 

{keywords}
 

Dự kiến trong tháng 11 tới, tư vấn Pháp sẽ sắp xếp nhân sự sang Việt Nam để tiếp tục công việc theo đúng hợp đồng; Tổng thầu Trung Quốc cũng đã đưa thêm 24 chuyên gia sang Việt Nam hôm 21/10 (đang tiến hành cách ly tại khu Depot) và đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa số nhân sự còn lại sang Việt Nam để thực hiện quá trình đánh giá nghiệm thu, vận hành thử toàn hệ thống. 
 
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, công tác thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử và đánh giá an toàn hệ thống dự kiến khoảng 2 tháng kể từ khi huy động đủ chuyên gia sang Việt Nam. Trong đó, bao gồm thời gian chuẩn bị, thời chạy thử toàn hệ thống (20 ngày) và thời gian chạy diễn tập các tình huống an toàn … 

“Khó khăn chính hiện nay là do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc di chuyển của các chuyên gia gặp nhiều khó khăn”, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết. 

Lập tổ công tác gỡ khó cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông 

Với quyết tâm sớm đưa dự án vào vận hành khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, UBND TP Hà Nội thành lập Tổ công tác để kịp thời đưa ra các giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo Tổng thầu và các đơn vị liên quan tập trung nhân sự giải quyết và yêu cầu Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống tích cực phối hợp, đưa ra các giải pháp để đánh giá an toàn trong giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống.


Bộ GTVT đang chỉ đạo các bên cần tập trung, nỗ lực để hoàn tất các công việc còn lại của Dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Trên cơ sở dự án được Tư vấn đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn, Chủ đầu tư sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị vận hành khai thác.

 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi chưa chạy, Hà Nội gửi thư cho Thủ tướng

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, ông đã gửi thư cho Thủ tướng về những vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Thủ tướng hứa sẽ có cuộc họp với các bộ ngành.

Vũ Điệp