Về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, đối với dự án BOO2, ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty Giải pháp giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, đơn vị đã ký kết được hợp đồng dịch vụ thu phí với 17/23 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 24/33 trạm thu phí); hiện vẫn đang đàm phán với 6 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 9/33 trạm thu phí).

Ông Trình nói rõ, dù đã ký được 24/33 trạm thu phí, nhưng có 4 trạm thu phí vướng mắc về thực hiện, 9 trạm khó khăn trong việc ký hợp đồng do BOT đòi thay đổi phương thức vận hành và doanh thu thực tế của BOT sụt giảm. 

{keywords}
Dịch vụ thu phí tự động không dừng góp phần giảm ùn tắc giao thông tại trạm thu phí BOT trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn

Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động không dừng VETC (VETC) Nguyễn Văn Dưỡng cho biết, đối với dự án BOO1, tháng 11 vừa qua Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh lại dự án và phương án tài chính của dự án.

Theo đó, trong phạm vi của dự án các trạm đều đã có dịch vụ thu phí tự động không dừng (trừ một số tuyến đường cao tốc của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam).

Tuy nhiên, theo ông Dưỡng, trong quá trình triển khai còn gặp một số vướng mắc, điển hình là việc vẫn chưa ký hết được phụ lục hợp đồng dịch vụ với các nhà đầu tư BOT về thay đổi mức phí dịch vụ, điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt doanh thu dành cho công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng, phát triển khách hàng cũng như phương án trả nợ ngân hàng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, phụ lục hợp đồng thay đổi mức doanh thu theo phụ lục mới. Việc này Bộ đã duyệt nên hai bên (nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT) sẽ thống nhất ký lại với nhau. Tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Trước đây tỷ lệ khác, bây giờ tỷ lệ khác thì hai bên phải ngồi lại thống nhất để ký lại trên cơ sở tỷ lệ Bộ GTVT đã phê duyệt rồi”, ông Thắng nói thêm. 

Chủ phương tiện chưa mặn mà dùng thẻ

Ông Dưỡng nêu thực tế, số lượng thẻ phát triển mới được khoảng 1 triệu thẻ (trong khi cả nước có 3,8 triệu xe), số lượng sử dụng mới đạt được khoảng 40%. Điều này xuất phát từ những bất cập trong cơ chế bắt buộc khách hàng sử dụng thu phí không dừng, các chế tài xử lý vi phạm khi xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí không dừng dành riêng cho xe dán thẻ đi thu phí không dừng.

{keywords}
Hơn 1 triệu xe dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng mới chỉ có 40% chủ phương tiện sử dụng 

“Hầu hết chủ phương tiện chậm tham gia dán thẻ sử dụng thu phí tự động không dừng. Trong khi, các đơn vị dán thẻ là các trung tâm đăng kiểm không để tâm thực hiện. Các lực lượng chức năng liên quan chưa vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để các bộ, ban, ngành tham gia thực hiện, triển khai…”, ông Dưỡng nói.

Ông Thắng thừa nhận, qua kiểm tra cho thấy người dân rất quan tâm đến thu phí tự động không dừng, nhưng do các trạm chưa lắp làn thu phí không dừng đầy đủ, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông nên chưa thu hút được người dân sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, ông tin tưởng sau 1/1/12021 khi các trạm đồng loạt đưa vào hoạt động hết người dân sẽ sử dụng, những thẻ dán rồi sẽ kích hoạt nộp tiền vào tài khoản.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm VN cùng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức dán thẻ cho các cơ quan chức năng. Dự kiến trong tuần tới tất cả các bộ ngành sẽ triển khai thực hiện.

Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe không dán thẻ ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng.

Liên thông ngân hàng thuận tiện trả tiền
 
Hiện nay VETC đã thực hiện xong việc liên thông tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông từ ngân hàng BIDV. Theo đó, mỗi chủ phương tiện khi hạn mức số dư trong tài khoản giao thông ở một mức giới hạn nào đó thì tài khoản ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền miễn phí sang tài khoản giao thông (số tiền này cũng theo đăng ký của chủ tài khoản với ngân hàng).

VETC cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng khác để được ngân hàng chấp thuận liên thông tài khoản, như: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, VPBank, TPBank... Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều chưa hưởng ứng vì lo ngại tiền của ngân hàng sẽ chuyển về tài khoản giao thông đang mở tại ngân hàng BIDV.

Ngoài việc liên thông tài khoản giao thông thì các kênh nạp tiền từ các ví điện tử vẫn duy trì nhằm đáp ứng yêu cầu của chủ phương tiện nhanh chóng và thuận tiện.

Trong khi đó, VDTC đã hoàn thành liên thông tài khoản giao thông với ViettelPay nhằm nâng cao trải nghiệm, thuận tiện cho khách hàng trong việc tiếp cận và thanh toán dịch vụ thu phí không dừng.

{keywords}
Dịch vụ thuận tiện người dân sẽ sử dụng

Tất cả khách hàng có tài khoản tại các ngân hàng nội địa, Visa, ViettelPay, … đều có thể thanh toán dịch vụ thu phí đường bộ tự động do VDTC cung cấp.

Về mặt kỹ thuật, việc kết nối giữa hai nhà cung cấp dịch vụ BOO đã được các bên kiểm thử nghiệm thu, trước đây có vướng mắc trong việc xuất hóa đơn cho chủ phương tiện khi lưu thông qua nhau. Tuy nhiên đến nay vướng mắc này đã được được giải quyết, sau khi các bên làm việc với Tổng cục thuế.
 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định, tuy còn những vướng mắc nhưng đến nay tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng đang được kiểm soát đúng yêu cầu đề ra (trước ngày 31/12).

Phạt ô tô không dán thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng

Phạt ô tô không dán thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng

Đến 31/12, nhà đầu tư nào không lắp hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ bị yêu cầu dừng thu phí. Ô tô không có thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng sẽ có hình thức xử phạt.

 
Vũ Điệp