- Cần chú ý tới phẩm chất của con người làm hàng không, bởi nếu để ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đặt vấn đề tại cuộc họp thường trực Ủy ban sáng nay.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn bay do yếu tố con người 8 tháng đầu năm nay có chiều hướng gia tăng.

Trong đó, có lỗi sai của con người trong khai thác, bảo dưỡng máy bay không tuân thủ các quy định, quy trình liên quan tới an toàn hàng không.

{keywords}
8 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 54 sự cố hàng không.

1 tháng gần 7 sự cố hàng không

Trong 8 tháng đầu năm đã xảy ra 54 sự cố hàng không, tuy giảm so với cùng kỳ nhưng yêu cầu của ngành thì 1 tai nạn là quá nhiều.

Thực tế từ phi công đến kiểm soát viên không lưu đến thợ bảo dưỡng trong thời gian qua đều mắc lỗi. Do vậy cần tăng cường công tác giám sát, đánh giá rủi ro có thể uy hiếp an toàn bay để hạn chế tối đa sự cố xảy ra.

Có tình huống người lái máy bay không thực hiện theo huấn lệnh do kiểm soát viên không lưu cung cấp dẫn đến các tình huống xâm nhập khu bay, đường lăn, đường cất - hạ cánh.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 9/7 vừa qua, tổ lái máy bay VJ505 nhấn nhầm huấn lệnh giảm độ cao được cấp cho chuyến bay VJ515, nhưng kiểm soát viên không lưu lại không phát hiện ra sự nhầm lẫn và khả năng phát hiện tình huống, kỹ năng xử lý chậm.

Sau sự cố, Cục Hàng không đã phải yêu cầu huấn luyện lại đối với tổ lái và kíp trực không lưu.

Ngoài ra, các lỗi của hành khách huy hiếp an toàn bay cũng đáng báo động, điển hình là tình trạng hành khách hút thuốc lá trên máy bay, sử dụng thiết bị an toàn trái với quy định hoặc tự mở cửa khẩn cấp…

Ông Thanh cũng nói rõ, Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không đã nhận diện, có tình trạng tổ bay đánh giá không đúng tình huống, không tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn, tổ bay nghe và nhận nhầm huấn lệnh nên không tuân thủ.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo ngành hàng không phải đặc biệt quan tâm đến phẩm chất con người 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, vấn đề an ninh giao thông hàng không phải lưu ý từ khâu dự báo và cảnh báo về an toàn, bởi tai nạn hàng không rất thảm khốc.

Đặc biệt, sau sự cố tin tặc tấn công vừa qua ngành hàng không phải có sự dự báo, cảnh báo đặc biệt.

Ngành hàng không cần chú ý tới phẩm chất của con người, bởi nếu để ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được, điều này là rất nguy hiểm.

Ông Trương Hòa Bình cũng nói rõ, tình trạng quá tải sân bay gây ra nhiều sự cố, tình trạng uy hiếp an toàn an ninh hàng không bằng tia laser, hạ cánh nhầm sân bay… cần phải được khắc phục.

Vũ Điệp