Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Vietnam Airlines cho biết, Bộ VH-TT&DL đã chuẩn bị đề án để thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, với mục tiêu bắt đầu đón khách từ tháng 10/2021.

Để triển khai được thì phải đáp ứng được 2 điều kiện. Một là thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Hai là phải có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin  đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

{keywords}
Sân bay Phú Quốc đóng cửa do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Theo kế hoạch, tỉnh Kiên Giang phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho ít nhất 70% người dân đủ điều kiện vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở khu vực phía Nam có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng.

Để thực hiện được mục tiêu bắt đầu đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin từ tháng 10/2021 hoặc muộn nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines đề nghị cơ quan chức năng ưu tiên việc tiêm vắc xin tại Phú Quốc, đảm bảo tối thiểu 70% người dân sớm được tiêm đủ 2 mũi.

Được biết, tổng dân số TP Phú Quốc là 144.000 người, nhưng hiện mới chỉ có khoảng 38.000 người đã tiêm vắc xin. Trong số này, người được tiêm mũi 2 chỉ đạt khoảng 4% dân số.

Dự kiến sắp tới cần thêm khoảng 250.000 liều vắc xin mới có thể bao phủ hết toàn dân cư và người lao động tại TP Phú Quốc. Thời gian hoàn thành tiêm dự kiến vào cuối tháng 10/2021.

Đại diện Vietjet cho biết, Hãng chỉ chờ được bay là bay ngay. Bởi nhân lực luôn đảm bảo điều kiện sẵn sàng.

Tuy nhiên, để bay đưa đón khách đến Phú Quốc cần phải có “luồng xanh” du lịch với phương án được Chính phủ phê duyệt. Trong đó quy định rõ các điều kiện đảm bảo an toàn cho hành khách và người dân phục vụ tại các điểm du lịch.

Hộ chiếu vắc xin giúp đi lại thuận tiện, an toàn

Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quy định nhập cảnh, cách ly đối với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin.

Do vậy, mới đây Vietnam Airlines đề nghị cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng hộ chiếu vắc xin, quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác.

Ngoài ra, cần có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, khái niệm “hộ chiếu vắc xin”, có thể hiểu là ghi chép về dữ liệu sức khỏe cá nhân, bao gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác thực trên nền tảng số.

Để có thể khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ nhanh chóng, cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc đã có xét nghiệm âm tính.

Theo đại diện Cục Hàng không, sử dụng hộ chiếu vắc xin, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ.

Một ưu điểm nữa của hộ chiếu vắc xin là việc tạo lập một ứng dụng về sức khỏe cho phép các cá nhân lưu trữ hồ sơ sức khỏe của họ một cách an toàn và riêng tư trên điện thoại.

Việc trích xuất dữ liệu qua dạng QR code khi cần cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền là biện pháp ưu việt nhằm giúp việc xác thực thông tin nhanh chóng, cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho khách.

Khi hệ thống công nhận chung được hình thành giữa các quốc gia, thì việc di chuyển đi lại của hành khách giữa các quốc gia sẽ trở nên thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách cũng như cho cơ quan chức năng tại hai quốc gia mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Dịch Covid-19 phức tạp, khách đi máy bay giảm, đường sắt dừng chạy tàu

Dịch Covid-19 phức tạp, khách đi máy bay giảm, đường sắt dừng chạy tàu

Đề phòng dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, hành khách đi máy bay đã chủ động huỷ bay, ngành đường sắt cũng dừng chạy tàu để tránh lây lan.

Vũ Điệp