Theo đó, với địa phương, khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải khách. Các địa phương, khu vực đã nới lỏng giãn cách (chỉ áp dụng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) được phép tổ chức lại vận tải khách, quá trình khôi phục được chia thành từng giai đoạn với tần suất tăng dần.

Các địa phương thực hiện mức độ bình thường mới được vận tải hành khách bình thường, không hạn chế.

Với hành khách đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án.

Phương án 1, chỉ cần áp dụng nguyên tắc 5K và các quy định về tham gia giao thông của Bộ Y tế.

Phương án 2 là khách phải tiêm vắc-xin đầy đủ (mũi tiêm gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa 12 tháng); đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Với xe khách liên tỉnh, Bộ GTVT đề xuất chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1: các tuyến được khai thác tối đa 40% số chuyến đã cấp phép, mỗi xe chở không quá 50% số ghế.

Giai đoạn 2 tăng tần suất khai thác tối đa 60% cho mỗi tuyến. Giai đoạn 3 khôi phục tần suất 80%; và sau đó trở lại bình thường hoàn toàn ở giai đoạn 4.

{keywords}
Nới lỏng hoạt động vận tải sau nới lỏng giãn cách

Bộ GTVT đưa ra 2 phương án với tần suất khai thác hàng không. Theo phương án 1, giai đoạn đầu (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Phương án 2, cũng được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Đường sắt cũng chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày.

Giai đoạn 1 khôi phục 50% tần suất chạy tàu so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 tần suất tối đa 70% và giãn cách khách; giai đoạn 3 vẫn tần suất như giai đoạn 2 nhưng bỏ áp dụng giãn cách trên tàu; giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.

Đối với đường thủy, các tuyến tàu chở khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, tàu chở khách đường sông, các giai đoạn chia theo chu kỳ 10 ngày. Giai đoạn 1 cho phép khai thác tối đa 50% số chuyến so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 khôi phục tần suất tối đa 70%; giai đoạn 3 khôi phục hoàn toàn trở lại bình thường.

Tuy nhiên, để triển khai được kế hoạch trên, theo Bộ GTVT, cần chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về kiểm soát y tế đối với hành khách đi lại trên toàn quốc, nhân viên khai thác. Kế hoạch này đã được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trên trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo lĩnh vực quản lý.

 

Dừng thi công ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Dừng thi công ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Nhà thầu lấy lý do hiện còn vướng mặt bằng và các hộ dân bị ảnh hưởng chưa di dời nên tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu.

Vũ Điệp