XEM CLIP:

Với mục tiêu đến năm 2020, hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành, vỉa hè được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm. Tuy nhiên, có những tuyến phố được lát đá khoảng 2 năm  trước mà đã bong tróc hàng loạt.

Điển hình như những tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh được lát đá tự nhiên xuất hiện tình trạng xuống cấp, cả hàng dài vỉa hè nhan nhản vết nứt, vỡ gạch, bề mặt vỉa hè lồi lõm, lởm chởm.

Cuối năm 2016, Hà Nội ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Tuy nhiên, vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau vài tháng lát gạch đã xuất hiện tình trạng bong tróc, gãy nát.

{keywords}
Một số tuyến phố ở Hà Nội được lát đá vỉa hè bền vững 50- 70 năm nhưng đã vỡ nát, bong tróc hàng loạt chỉ sau 2 năm đưa vào sử dụng
{keywords}
Đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng đang gặp phải tình trạng này 
{keywords}
 Mỗi khi xe máy chạy trên vỉa hè, những miếng gạch ốp vỉa bị bung lên kêu bôm bốp, vỡ tung tóe
{keywords}
Vào giờ cao điểm nhiều xe máy thường xuyên leo lên vỉa hè là một phần nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bong tróc
{keywords}
Dây cáp ngầm lộ thiên cùng hàng gạch vỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh 
{keywords}
 Vỉa hè đá bền vững trên đường Trần Phú, quận Hà Đông
{keywords}
 Đá lát vỉa hè lại loại đá tự nhiên chống trơn trượt, so với vật liệu khác thì loại đá này đươc cho có khả năng chống thấm, nước tốt hơn, cách nhiệt an toàn 
{keywords}
Loại đá này được quảng cáo tuổi thọ đạt từ 50 - 70 năm, bền màu theo thời gian 
{keywords}
Tuy nhiên, đá tự nhiên này có hạn chế là độ giòn cao nên khi thi công lát đá phải có lớp bê tông và vữa lót dày khoảng 8-10 cm 
{keywords}
 
{keywords}
Tại nhiều địa điểm, hàng chục viên đá lát trên vỉa hè đã vỡ, gãy thành nhiều mảnh hoặc cập kênh, gây khó khăn cho người đi bộ 
{keywords}
 

 

Cuối tháng 3 vừa qua, Hà Nội vừa quyết định thiết kế mẫu hè đường đô thị ở 15 quận, huyện, thị xã. Gần 300 tuyến đường nằm trong khu vực cải tạo, chỉnh trang hè phố, với 3 loại vật liệu là: đá tự nhiên; gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; gạch block.

Trong đó, 7 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hà Đông, Hoàng Mai với hơn 100 tuyến phố được lát đá tự nhiên; còn lại lát gạch bê tông giả đá.

Các quận được yêu cầu chịu trách nhiệm lựa chọn chủng loại vật liệu lát hè, đảm bảo rõ xuất xứ, cường độ, màu sắc bền theo thời gian và đồng bộ về mỹ quan đô thị.

 
Đường ven hồ Tây lạ mắt với đá lát vỉa hè mới tinh

Đường ven hồ Tây lạ mắt với đá lát vỉa hè mới tinh

Tuyến đường Trích Sài ven hồ Tây dài hơn 2km đang được thi công lát vỉa hè bằng gạch vân đá.

Thành Nam - Clip: Xuân Quý