Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Phó Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 20/11. Trong thời gian cách ly y tế tại khu vực của dự án theo quy định, ông này tham gia chỉ đạo, điều hành dự án để kịp mốc vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12. 

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, chuyên gia tư vấn của Pháp cũng đã đến Hà Nội 2 hôm trước và đang thực hiện cách ly. Đây là nhân sự quan trọng, trực tiếp tham gia khâu kiểm định an toàn để vận hành dự án.

{keywords}
Dự kiến tháng 12 sẽ vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Như vậy, đến nay các nhân sự chuyên gia Trung Quốc quan trọng gần như đã có mặt đầy đủ tại Việt Nam. Những ngày tới, các tư vấn Pháp và nhân sự Trung Quốc còn lại sẽ tiếp tục sang Việt Nam.

Các nhân sự của Tổng thầu đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tập trung thực hiện công tác khắc phục những chi tiết còn tồn tại được nêu ra trong hồ sơ nghiệm thu các hạng mục thành phần.

Trong đó có hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan cấp chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, làm hồ sơ hoàn công.

Theo kế hoạch, tháng 12 tới dự án sẽ vận hành toàn hệ thống. Thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài trong 20 ngày. Quá trình vận hành thử hệ thống, trường hợp hạng mục kỹ thuật chưa đạt yêu cầu thiết kế, tổng thầu tiếp tục khắc phục và được tư vấn Pháp đánh giá.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối tháng 10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cam kết cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại?

Khi nào đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại?

Dự kiến tháng 12 tới dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử để nghiệm thu công trình.   

Vũ Điệp