'Đang lao nhanh, nhìn thấy đồng hồ đếm ngược tôi phanh gấp vì đèn vàng thì người đi sau đâm rầm phía sau. May mắn không ai làm sao, nhiều ngã tư không có đồng hồ đếm ngược sẽ rất nguy hiểm....' - chị Nguyễn Hải Thanh (Từ Liêm, Hà Nội) băn khoăn. 

Sau một tuần quy định mới phạt người tham gia giao thông vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ, thực tế vẫn có không ít băn khoăn, tranh cãi.

Việc xử phạt người tham gia giao thông vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ với mức tiền từ 1,2 đến 2 triệu đồng gây nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến cho rằng, vượt đèn vàng cũng phạt như đèn đỏ thì đèn vàng không cần thiết nữa.

Anh Hoàng Minh (diễn đàn Otofun) cho rằng, khi xử phạt vượt đèn vàng dễ làm người tham gia giao thông dừng lại đột ngột rất nguy hiểm.

Ý kiến khác thì cho rằng, trước kia luật không rõ ràng là có xử phạt vượt đèn vàng hay không nên cảnh sát lúc phạt lúc không. Vì thế, dù đã đèn vàng vẫn có khá nhiều phương tiện di chuyển nên mới có chuyện vượt đèn đỏ, rất nguy hiểm. Giờ xử phạt vượt đèn vàng thì sẽ hạn chế được tình trạng vượt đèn đỏ.

XEM CLIP: 

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Tuyên truyền Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nhìn nhận, nhiều người nghĩ rằng, nếu dừng đèn vàng sẽ bị xe đi sau đâm phải là không đúng. Luật Giao thông đường bộ quy định, khi đến nơi giao nhau, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ. Khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe phải giữ tốc độ và khoảng cách đảm bảo an toàn...

"Việc phạt vượt đèn vàng là quy định không mới, đã được áp dụng từ lâu" - ông Nhật khẳng định. Đèn vàng nhiều người hiểu là chuẩn bị dừng cũng đúng, nhưng thực tế nó được quy định là dừng lại trước vạch dừng. Người điều khiển phương tiện cần hiểu rằng: đèn xanh không đi, đèn đỏ hay vàng vẫn cố vượt đều vi phạm.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người tham gia giao thông phải chấp hành biển báo, hiệu lệnh của đèn tín hiệu, người chỉ huy giao thông, vạch kẻ đường. Theo đó, đèn xanh được đi, đèn đỏ cấm đi và đèn vàng phải dừng lại trước vạch kẻ ngang - trừ trường hợp đi qua vạch trước khi đèn chuyển vàng thì phương tiện được đi tiếp...

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác vẫn băn khoăn về mức phạt đèn vàng như quy định đưa ra là quá cao, chưa hợp lý?

Bạn có đồng quan điểm phạt đèn vàng như đèn đỏ, hoặc ý kiến khác? Những hình ảnh, clip vi phạm an toàn giao thông có thể gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Hình ảnh, clip và các ý kiến phù hợp sẽ được đăng tải.

Ban Thời sự