- Để phục vụ tiến độ xây dựng gói thầu 1a tuyến đường sắt đô thị số 1, từ ngày 10/4 trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành sẽ được chuyển sang đường Hàm Nghi.

Ngày 5/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức thông tin về công tác di dời trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành sang đường Hàm Nghi.

Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công giai đoạn 2 công trình xây dựng nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu 1A tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, từ ngày 10/4 trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành sẽ được chuyển sang đường Hàm Nghi.

{keywords}
Từ ngày 10/4 trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành sẽ được chuyển sang đường Hàm Nghi.

Ông Trung thông tin thêm: Việc di dời này được UBND TP chấp thuận cho Sở GTVT di dời trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành về đường Hàm Nghi. Do vậy, Sở GTVT đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông, tổ chức khai thác xe buýt khi thực hiện di dời.

Theo ông Trung, hiện nay trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành có tổng số 36 tuyến xe buýt, hoạt động với 4.739 chuyến với năng lực vận tải 152.000 hành khách/ngày chiếm 30% lượng hành khách trên toàn TP.

Với tổ chức khai thác có 31 tuyến đi và 33 tuyến chiều về. Khi di dời qua đường Hàm Nghi thì việc tổ chức các tuyến đi và về không thay đổi.

“Các trạm đi qua trạm Bến Thành như thế nào thì đi về đường Hàm Nghi vẫn như cũ. Chỉ có một số thay đổi lộ trình ngắn trong khu vực do hai khu vực này rất gần nhau. Sẽ tổ chức một số tuyến đi vào tuyến đường mới trong khu vực này”- ông Trung khẳng định.

Theo ông Trung, trên mặt cắt đường Hàm Nghi, hiện nay có 3 làn đường ôtô sẽ được tổ chức, lấy làn trong cùng để cho các phương tiện ô tô lưu thông, 2 làn ở giữa và sát khu vực dải phân cách để cho xe buýt lưu thông và đón trả khách.

Do tiến độ cấp bách nên giai đoạn đầu đơn vị sẽ lắp đặt nhà chờ hiện sẵn có với 6 cụm nhà chờ được lắp đặt. Tăng cường hệ thống chiếu sáng, lắp đặt nhà vệ sinh di động.

Trong giai đoạn 2, tháng 6/2017 sẽ hoàn thiện hệ thống nhà chờ, nhà vệ sinh mới để phục vụ lâu dài cho công tác trung chuyển hành khách.

{keywords}
Phương án tổ chức luồng tuyến trên đường Hàm Nghi sau khi di dời trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành

Trước khi thực hiện phương án di dời trạm trung chuyển Bến Thành về Hàm Nghi, ông Trung cho biết Sở GTVT đã làm việc các doanh nghiệp vận tải để triển khai phương án điều chỉnh phân luồng các tuyến xe buýt. 

“Qua rà soát, khi thay đổi trạm trung chuyển sẽ có 6 vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông. Chúng tôi đã làm việc với đơn vị khai thác giao thông và sẽ bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực từ 4h sáng đến 9h tối để phân luông, giải tỏa giao thông”- ông Trung cho hay.

Ông Trung nói thêm, đơn vị cũng xây dựng phương án dự phòng khi sử dụng đường Phó Đức Chính, làn hỗn hợp trên đường Hàm Nghi làm phương án dự phòng khi xảy ra ùn ứ giao thông trên đường Hàm Nghi. Đề xuất phân luồng 1 chiều ô tô trên đường Camette đoạn từ Phạm Ngũ Lão đến Nguyễn Công Trứ.

Trường hợp cần thiết, Trung tâm sẽ phối hợp với khu quản lý giao thông đô thị số 1 cải tạo dải phân cách tại giao lộ Hàm Nghi – Tôn Thất Đạm để đảm bảo xe buýt quay đầu.

'Hố tử thần' suýt nuốt chửng xe buýt chở 21 khách

'Hố tử thần' suýt nuốt chửng xe buýt chở 21 khách

Nhiều người chắn hẳn sẽ đứng tim khi chứng kiến khoảnh khắc một "hố tử thần" khổng lồ xuất hiện ngay giữa một con phố đông đúc.

TPHCM thí điểm 2 tuyến đường có làn dành riêng cho xe buýt

TPHCM thí điểm 2 tuyến đường có làn dành riêng cho xe buýt

Để tăng tốc độ cho loại hình vận tải công cộng, Sở GTVT TPHCM chọn hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt.

Phụ nữ Sài Gòn được đi xe buýt miễn phí nhân ngày 8/3

Phụ nữ Sài Gòn được đi xe buýt miễn phí nhân ngày 8/3

Tuyến xe buýt số 3 và 24 sẽ hỗ trợ 100% tiền vé đi lại cho tất cả phụ nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Xe buýt chạy được trên sông: Dân Sài Gòn cần lắm?

Xe buýt chạy được trên sông: Dân Sài Gòn cần lắm?

Xe buýt trên sông có nguyên tắc hoạt động tương tự các loại thông thường khi đi trên cạn. Tuy nhiên khi xuống nước, chiếc xe biến thành xuồng máy.

Tuấn Kiệt