Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, từ 1/7 tới, các xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, đầu kéo đều phải lắp camera theo Nghị định 10.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không có tiền đầu tư thiết bị do gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT về việc chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính với những doanh nghiệp vận tải không lắp camera để giám sát lái xe và hành khách từ 1/7 tới.

Thay vào đó, thời điểm xử phạt cho xe khách từ 9 chỗ trở lên chưa lắp camera là từ 30/6/2022 và xử phạt xe kinh doanh hàng hóa container, xe đầu kéo không lắp camera từ 31/12/2021.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các doanh nghiệp vẫn thực hiện lắp camera theo đúng lộ trình Chính phủ quy định, song việc xử phạt có thể chậm hơn.

{keywords}
Lắp camera xe khách để giám sát lái xe và hành khách

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam từng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép lùi thời gian quy định lắp camera trên xe đến 1/7/2022 hoặc có thể đến 2023 để hỗ trợ các doanh nghiệp song đề xuất này không được chấp thuận.

Từ ngày 1/7 tới, quy định lắp đặt camera giám sát trên xe áp dụng cho khoảng 200.000 xe khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo, song đến nay nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư thiết bị này.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam ước tính các doanh nghiệp vận tải sẽ phải chi phí hàng nghìn tỷ đồng để lắp đặt.

Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính quy định rõ các hình thức xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp vận tải không lắp camera giám sát hành trình.

Theo đó, lái xe sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng hành vi điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Đối với đơn vị kinh doanh, mức phạt tiền 5-6 triệu đồng đối với cá nhân, 10-12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định...

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như buộc phải lắp đặt camera trên xe theo đúng quy định; cung cấp, cập nhật, truyền, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị camera lắp trên xe ô tô theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp xin lùi thời hạn lắp camera trên xe khách

Nhiều doanh nghiệp xin lùi thời hạn lắp camera trên xe khách

Từ 1/7 tới, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe theo Nghị định 10 của Chính phủ. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải lại xin lùi thời hạn lắp đặt.

Vũ Điệp