Xung quanh đề xuất Bộ GTVT xây dựng dự thảo đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu tiền, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Khắc Điệp - Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết, khi một luật ban hành văn bản ra đời thì phải chỉnh sửa nội dung cho phù hợp.

Việc đề xuất từ “thu phí” sang “thu tiền” là đề xuất của ban soạn thảo văn bản.  Sau khi có ý kiến của đông đảo người dân, Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu cho phù hợp.

Ông cũng nêu quan điểm, nếu để “trạm thu phí” thì vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật sau khi luật Phí chuyển thành giá.

Trước đây, luật Phí sử dụng đường bộ thì gọi là trạm thu phí, khi luật Giá chuyển từ phí sang giá thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

{keywords}
Bộ GTVT cho rằng, khái niệm trạm thu tiền là giải thích nội hàm chứ không phải để đổi tên gọi trạm thu phí

“Văn bản quy định phải thống nhất, đồng bộ. Luật đề là giá sử dụng đường bộ, dù thay đổi tên gọi không ảnh hưởng gì nhưng vẫn phải sửa cho thống nhất”, ông Điệp nói.

Khi được hỏi cơ sở nào Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí thành "thu tiền" sử dụng đường bộ, ông Điệp cho hay, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền, bằng cách trung hoà, Bộ GTVT đã chọn cách đưa ra xin ý kiến.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nói rõ, Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang ở giai đoạn xây dựng dự thảo lấy ý kiến đóng góp.

Ông nói rõ, nội dung Thông tư cũng không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên.

"Bộ GTVT không đề xuất đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu tiền mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật Giá của Quốc hội", Thứ trưởng nói.

Ông khẳng định đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải thay đổi tên gọi.

Việc giải thích nội hàm này là cần thiết, phù hợp với quy định của luật Giá của Quốc hội.

"Trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông.

“Bản chất của các trạm BOT vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với luật Giá. Do đó, không phải vì Thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi", ông Thọ nhấn mạnh.

Vì sao Bộ GTVT muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu tiền?

Vì sao Bộ GTVT muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu tiền?

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ xin ý kiến chuyển “trạm thu phí” sang “trạm thu tiền” cho phù hợp với luật Giá.

Vũ Điệp