Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, mặt đường rộng 17m, được xây dựng theo chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn ô tô lưu thông với vận tốc 80km/giờ.

Tuyến đường có dải phân cách cứng, kết cấu mặt láng nhựa, chỉ ô tô được lưu thông. 

{keywords}
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, với 4 làn ô tô

Điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Điểm cuối tại Châu Thành, Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.

Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; Tổng Công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ đồng (200 triệu USD), còn lại hơn 1.800 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian từ TP Cần Thơ đi Kiên Giang từ 1h30 xuống còn 50 phút.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế của đồng bằng sông MêKông, đồng thời mở ra một tuyến đường bộ mới kết nối trung tâm TP.HCM đến các tỉnh Tây Nam Bộ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân vùng ĐBSCL.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ khánh thành

 Theo ông Thể, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Tại khu vực ĐBSCL ,hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua các công trình lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng.

“Năm 2018, chúng ta khánh thành cầu Cao Lãnh, năm 2019 khánh thành cầu Vàm Cống và hôm nay khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Như vậy, trong 3 năm liên tục,  đã hoàn thành 3 hợp phần của dự án kết nối ĐBSCL. Tuyến đường từ TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã được hình thành với 4 làn xe, tạo sự đi lại thuận lợi cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

{keywords}
 
{keywords}
Các đại biểu tham dự lễ khánh thành đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi 

Vẫn theo ông Thể, với việc nhiều công trình lớn đã được khánh thành, đưa vào sử dụng trong thời gian qua, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang từng bước hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. 

“Song, chúng ta phải nhìn nhận hệ thống hạ tầng giao thông của vùng hiện vẫn còn điểm nghẽn. Trong năm 2021, Bộ GTVT sẽ khởi công tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) và cầu Rạch Miễu 2 (nối Tiền Giang và Bến Tre)”, ông Thể nói.

{keywords}
Khánh thành cao tốc hơn 6.300 tỷ, Cần Thơ đi Kiên Giang chỉ còn 50 phút

Ông Thể biểu dương đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát… đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động ngày đêm để triển khai dự án đảm bảo thi công an toàn, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra.

{keywords}
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khánh thành thì thời gian đi từ Cần Thơ đến Kiên Giang chỉ còn khoảng 50 phút

Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ kết nối với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, Vàm Cống), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang mà không phải qua quốc lộ 1. Dự án giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

 

Thông xe cầu Thăng Long sau 4 tháng sửa chữa

Thông xe cầu Thăng Long sau 4 tháng sửa chữa

Sáng nay (7/1), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh thông xe cầu Thăng Long sau 4 tháng sửa chữa mặt cầu.

Hoài Thanh