Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng những vướng mắc liên quan quá trình đấu giá chiếc máy bay bị bỏ quên ở Nội Bài suốt 14 năm.

Máy bay Boeing B727-200 bị Hãng hàng không Royal Khmer Airlines bỏ quên ở Nội Bài. Sau hơn 14 năm, chiếc máy bay vẫn nằm yên tại đây, bất chấp việc nhiều đơn vị liên tục có văn bản đề xuất được nhận lại.

Gần đây nhất, Học viện Hàng không Việt Nam đã có văn bản khẩn thiết xin được giao khai thác chiếc máy bay này. Trong đề án gửi Cục Hàng không, đơn vị này báo cáo sự cần thiết cũng như phương án đưa chiếc máy bay này về học viện.

Theo Học viện Hàng không, trong danh mục quản lý họ, các loại giáo cụ, trang thiết bị phục vụ đào tạo kiến tập và thực hành đa số cũ kỹ, lỗi thời. Trong khi việc mua sắm trang thiết bị thực hành thực tập vô cùng đắt đỏ do đa số phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không. Do vậy, đơn vị tha thiết xin được giao tàu bay về phục vụ công tác giảng dạy.

Khẩn thiết xin máy bay bỏ không ở Nội Bài làm dụng cụ giảng dạy
Máy bay Boeing B727-200 bị Hãng hàng không Royal Khmer Airlines bỏ quên ở Nội Bài 14 năm

Máy bay Boeing 727-200 bỏ lại tại sân bay Nội Bài dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên.

Nếu được chấp nhận giao khai thác, học viện hàng không sẽ thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh.

Ủng hộ giao chiếc Boeing B727-200 cho Học viện Hàng không, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho rằng, đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng.

 

Khi việc giao và nhận trong cùng hệ thống,  Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển giao.

Máy bay được sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của chính cơ sở trong nước cũng như thu hút được sự quan tâm của các nước trong khu vực về vấn đề đào tạo chuyên ngành hàng không.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thay đổi phương án xử lý từ bán đấu giá sang giao tài sản công.

Theo Cục Hàng không, nếu đấu giá, cơ quan này sẽ không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Tài sản mang đấu giá là một tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng chưa có trường hợp tương tự.

Do đó, Cục Hàng không nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Tăng tần suất bay Hà Nội - TP.HCM không quá 6 chuyến một chiều mỗi ngày

Tăng tần suất bay Hà Nội - TP.HCM không quá 6 chuyến một chiều mỗi ngày

Bộ GTVT vừa quyết định tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa, trong đó có đường bay Hà Nội - TP.HCM được tăng tần suất gấp 6 lần. Còn ngành đường sắt sẽ chạy thêm 1 đôi tàu tuyến Bắc - Nam.


Vũ Điệp