Chuyến bay của hãng Vietnam Airlines VN143 chặng bay Đà Nẵng - TP.HCM ngày 20/8, hành khách Lyu Yuyong (48 tuổi, người Trung Quốc) đã trộm 229.000 yên của hành khách Takahashi (Nhật Bản) đi cùng chuyến bay.

Vụ việc được tổ bay phát hiện. Ngay khi máy bay hạ cánh, đội an ninh cơ động của sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp Cảng vụ hàng không miền Nam cùng đại diện Vietnam Airlines bàn giao hành khách Lyu Yuyong cho đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để xử lý theo thẩm quyền.

{keywords}
Nhiều vụ trộm cắp trên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đã được tổ bay phát hiện 

Tình trạng khách Trung Quốc trộm cắp trên các chuyến bay Việt Nam diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua và đang có chiều hướng gia tăng.

Thậm chí có chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phát hiện 2 tên trộm người Trung Quốc chôm đồ của khách.

Điển hình trên chuyến bay BL160 của Jetstar Pacific từ Hà Nội đi Hồng Kông hôm 23/7 vừa qua, tổ tiếp viên phát hiện khách Trung Quốc tên là Yue Ting mua vé ghế 17D đã lấy 1 dây chuyền vàng của khách ở hàng ghế 14 để trong túi rồi giấu vào toilet.

Cũng trên chuyến bay này, một hành khách người Trung Quốc khác lấy túi của khách đi cùng chuyến bay về vị trí của mình ngồi để lục lọi lấy trộm 10 triệu đồng. Lấy tiền xong đối tượng đem túi lại vị trí cũ để như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cả 2 đối tượng trộm cắp này đều được tổ bay phát hiện, nên ngay khi chuyến bay hạ cánh, phi hành đoàn đã bàn giao cho nhà chức trách tại sân bay Hồng Kông xử lý và trao trả lại tài sản cho khách.

Ủy ban An ninh hàng không thuộc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), Văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực châu Á khẳng định, trộm cắp trên máy bay là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động.

Lợi dụng lúc hành khách trên máy bay đang ngủ, tiếp viên không có mặt, các đối tượng lục lọi, trộm đồ của khách. 

Đối tượng trộm cắp thường lựa chọn chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á, các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.

Khách Trung Quốc trộm dây chuyền rồi giấu trong toilet máy bay

Khách Trung Quốc trộm dây chuyền rồi giấu trong toilet máy bay

Nhiều khách nước ngoài, trong đó chủ yếu là khách Trung Quốc có hành vi trộm cắp trên các chuyến bay đến Việt Nam bị phát hiện và xử lý.

Vũ Điệp