Chuyến bay VN 9128 của Vietnam Airlines từ TP.HCM về Hà Nội chở theo 205 hành khách đã đáp xuống sân bay Nội Bài lúc 17h chiều nay (12/10). Trong số này có khá đông hành khách bị “mắc kẹt” lại TP.HCM nhiều tháng nay mới được về.

Chị Lê Thị Hà, 32 tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, cách đây 3 tháng chị vào TP.HCM công tác nhưng do dịch bệnh bùng phát, TP.HCM phong toả nên chị buộc phải lưu trú lại nhà người quen ở quận Gò Vấp. Sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng chuyến bay TP.HCM - Hà Nội mở lại chị cũng được về nhà.

Chị Hà chia sẻ, hiện còn khá đông bạn bè, người quen của chị đang "mắc kẹt" giữa TP.HCM và Hà Nội. Do vậy việc đường bay Hà Nội - TP.HCM được mở lại sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mọi người chủ động đi lại.

“Thực sự hai ngày trước thông tin khi bay Hà Nội phải cách ly tập trung khiến tôi và nhiều người ái ngại vì chi phí thuê khách sạn, đi lại... khá cao. Nhưng khi TP bỏ quy định cách ly tập trung và được cách ly tại nhà tôi đã rất vui. Nhiều người quen của tôi cũng đang đặt vé để được đi, về Hà Nội - TP.HCM trong những ngày tới”, chị Hà nói.

Bà Lê Thị Hành (48 tuổi), ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc sau khi xuống máy bay đã nhanh chóng bước ra sảnh nhà ga quốc nội sân bay Nội Bài để chờ xe khách do tỉnh Vĩnh Phúc bố trí đưa về cách ly.

{keywords}
Hành khách ở Vĩnh Phúc từ TP.HCM về Nội Bài chờ xe địa phương chở về cách ly

Bà Hạnh vào TP.HCM làm nghề giúp việc ở quận 7 được 6 tháng, khi TP giãn cách, công việc khó khăn nên bà đã chọn phương án về quê. Theo phương án đi lại bằng đường hàng không, bà Hạnh đã đăng ký với tỉnh Vĩnh Phúc để được đón về cách ly.

“Trước khi lên máy bay về Nội Bài tôi được thông báo sẽ có ô tô đón về địa phương để cách ly. Tuy nhiên cách ly tập trung hay cách ly tại nhà thì tôi chưa rõ, nhưng dù cách ly ở đâu thì được về nhà cũng rất vui rồi”, bà Hạnh phấn khởi.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, việc TP.Hà Nội bỏ quy định cách ly tập trung khiến khách đi máy bay từ TP.HCM/Đà Nẵng về Hà Nội rất vui. Thậm chí có hành khách đi máy bay ngày 11/10  về đến Nội Bài mới biết được cách ly tại.

“Nhiều hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM về (hôm 11/10) khi máy bay hạ cánh được 30 phút mới biết được về cách ly tại nhà. Nhiều người gọi điện cho người thân mừng phát khóc vì không phải cách ly tập trung”, đại diện Cảng hàng không Nội Bài chia sẻ.

Sẽ có “chuẩn” đi lại trên toàn quốc

Kiểm tra công tác an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài chiều 12/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, Việc TP. Hà Nội bỏ yêu cầu cách ly tập trung thực sự đã tạo điều kiện tối đa cho khách quá cảnh qua Hà Nội để về các tỉnh thành khác.

Các chuyến bay về Hà Nội được thực hiện thuận lợi cũng tạo niềm tin cho các địa phương về việc mở cửa đón khách trở lại bình thường. Từ đó, các địa phương cũng tự tin hơn trong việc gỡ bỏ điều kiện quy định thêm với khách tới.

Theo ông Tuấn, từ kết quả các chuyến bay trong 3 ngày qua, Bộ GTVT sẽ tổng kết, đánh giá để báo cáo Chính phủ xây dựng một nghị quyết với bộ tiêu chí đi lại cho người dân giữa các vùng trên toàn quốc. 

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng sẽ ban hành các quy định, điều kiện y tế áp dụng thống nhất. Khi đó, mong rằng các địa phương sẽ không ban hành thêm quy định gây cản trở đi lại. Trường hợp nếu muốn quy định khác địa phương phải lấy ý kiến các bộ ngành liên quan mới được thực hiện.

{keywords}
Sẽ có quy định chuẩn đi lại cho hành khách 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng, hiện các quy định về y tế với người dân đi lại giữa các địa phương còn nằm ở nhiều văn bản khác nhau, dẫn tới địa phương có cách hiểu không thống nhất. Do đó, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Bộ Y tế thống nhất ban hành quy định về y tế với người dân đi lại giữa các vùng để theo dõi sức khoẻ (trong một văn bản) dễ dàng theo dõi, thực hiện.

“Sau khi có nghị quyết của Chính phủ về thích ứng an toàn trong tình hình mới, Bộ Y tế có hướng dẫn chi tiết về y tế, Bộ GTVT sẽ ban hành hướng dẫn chung với hành khách đi lại giữa các vùng áp dụng cho cả đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thuỷ nội địa và hàng hải. Quy định mới có thể được ban hành ngay sau giai đoạn thí điểm “, ông Tuấn thông tin.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo kế hoạch trong ngày 12/10 có 19 chuyến bay khứ hồi, nhưng thực tế các hãng bay chỉ thực hiện được 9 chuyến, còn 9 chuyến ít khách hoặc không có khách nên phải hủy.

Các chuyến bay bị hủy giữa TP HCM - Đà Nẵng/Phú Yên/ Hải Phòng/Rạch Giá/Cà Mau; chặng Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Đà Nẵng - Đắk Lắk, Thanh Hóa - Lâm Đồng.

 

Đề xuất 5% xe khách hoạt động ở Hà Nội, DN 10 ô tô chỉ nửa xe được chạy?

Đề xuất 5% xe khách hoạt động ở Hà Nội, DN 10 ô tô chỉ nửa xe được chạy?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất phương án hoạt động trở lại các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định từ 13/10 với tỷ lệ các đơn vị hoạt động với 5% số chuyến, doanh nghiệp nói “không thực hiện được”.

Vũ Điệp