Cục Hàng không VN thông tin, các hãng hàng không trong nước đang khai thác 11 đường bay đi đến sân bay Đà Nẵng với xấp xỉ 100 chuyến bay/chiều/ngày.

Ngày 26/7, Cục Hàng không đã cấp phép cho các hãng Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways tăng 17 chuyến khứ hồi đi đến Đà Nẵng trong ngày 26.

Ngoài ra, một số chuyến bay hiện tại sẽ được Vietnam Airlines và Bamboo Airways chuyển sang khai thác bằng tàu bay lớn hơn.

Thông tin mới nhất từ Vietnam Airlines, trong ngày 27/7, hãng tiếp tục tăng thêm 12 chuyến bay và đưa vào khai thác các tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 từ Hà Nội, TP.HCM để phục vụ hành khách có nhu cầu rời Đà Nẵng.

Theo đó, 3 chuyến bay khai thác bằng máy bay Boeing 787 và 4 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A321 trên đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng; 2 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A350, Boeing 787, cùng 33 chuyến bay khai thác bằng máy bay Airbus A321 giữa TP. HCM và Đà Nẵng.

Các chuyến bay này dự kiến cất cánh từ Đà Nẵng trước 0h ngày 28/7. 

{keywords}
Hành khách rời Đà Nẵng trong ngày 26/8 (Ảnh: Hồ Giáp)

Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ thực hiện giám sát các chuyến bay từ Đà Nẵng đến các cảng hàng không khác theo yêu cầu phòng chống dịch, lưu dấu vết hành khách di chuyển từ Đà Nẵng đi đến các địa phương khác để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện hành khách có biểu hiện nhiễm Covid-19 trên chuyến bay. 

Cảng HKQT Đà Nẵng được yêu cầu đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ giải tỏa khách.

Cũng theo Cục Hàng không VN, trong giai đoạn 5 ngày từ 27 - 31/7, số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng dự kiến đạt 80 nghìn hành khách.

Với tần suất khai thác như hiện tại, cần duy trì các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 4 ngày để giải tỏa toàn bộ khách đã mua vé máy bay và đang ở tại Đà Nẵng.

Từ đây, cơ quan này kiến nghị cho phép duy trì các chuyến bay chở khách với tần suất như hiện tại đến hết ngày 31/7. 

Trong trường hợp có yêu cầu cách ly hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội và TP. HCM, Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không VN sẵn sàng bố trí toàn bộ hành khách trên chuyến bay tập kết tại nhà ga quốc tế các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để làm công tác kiểm dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo.

Thêm tàu từ Đà Nẵng đi Hà Nội, TP. HCM

Cũng trong nỗ lực giải tỏa hành khách tại Đà Nẵng, ngành đường sắt lập thêm tàu tăng cường từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP. HCM  trong ngày 27/7. Theo đó, chiều Đà Nẵng - Hà Nội chạy thêm tàu SE20 xuất phát lúc 18h45; chiều Đà Nẵng - TP.HCM chạy thêm tàu SE27 xuất phát lúc 20h20.

Cùng đó, đường sắt cũng miễn phí đổi, trả vé cho hành khách có ga đi hoặc đến là các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ 27/7 đến 12/8. Vé cá nhân trả trước giờ tàu chạy 4 tiếng, vé tập thể trả trước giờ chạy tàu 10 tiếng.

{keywords}
Đường sắt khử trùng phòng dịch Covid-19

Nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên và hành khách đi tàu, Tổng công ty Đường sắt yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các nhà ga và trên các đoàn tàu. 

Người rời Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 1/7 phải khai báo y tế

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM tất cả người dân đang sinh sống tại Thành phố rời Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận, huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

Do đó, phía HCDC đề nghị người dân các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc bệnh Covid-19 phải lập tức mang khẩu trang và đến các bệnh viện quận huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiện chẩn đoán Covid-19 và điều trị. Những trường hợp này được khuyến cáo người dân không di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân đã được công bố, hoặc có đến 1 trong 3 bệnh viện tại Đà Nẵng (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng), cần liên hệ ngay lập tức với y tế địa phương hoặc HCDC (qua đường dây nóng) để được hỗ trợ về mặt y tế.

Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các Trung tâm Y tế quận huyện. Các Trung tâm Y tế sẽ nắm thông tin ban đầu và hướng dẫn khai báo, thời gian, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.

HCDC lưu ý các trường hợp mặc dù đã ở TP.HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

 

Mua vé máy bay chặng Đà Nẵng được thay đổi lịch trình, hoàn vé

Mua vé máy bay chặng Đà Nẵng được thay đổi lịch trình, hoàn vé

Các hãng hàng không sẵn sàng hỗ trợ hành khách thay đổi và hoàn vé các đường bay đi/đến Đà Nẵng sau diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19.

Vũ Điệp - Tuấn Kiệt