Bộ GTVT vừa cho biết, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư - PPP sẽ thực hiện đấu thầu rộng rãi chọn nhà đầu tư trong nước, không đấu thầu quốc tế.

Căn cứ những quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt luật Đấu thầu đối với 8 dự án thành phần được QH phê duyệt đầu tư theo hình thức PPP, thời gian qua Bộ GTVT đã tiến hành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế.

{keywords}
8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP sẽ dành cho nhà đầu tư trong nước

Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các ban quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.

Sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án. 

Bộ GTVT cho hay, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đối với những địa phương có dự án đi qua.

Chính vì vậy quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT quán triệt tinh thần phải tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định pháp luật, hiệu quả, khách quan, minh bạch và đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Tiết lộ doanh nghiệp đầu tiên trúng thầu làm cao tốc Bắc - Nam

Tiết lộ doanh nghiệp đầu tiên trúng thầu làm cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện đã tổ chức đấu thầu và chọn được 2 liên danh nhà thầu xây lắp.

Vũ Điệp