Ngày 6/4, Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về việc sẽ kiểm tra công trình metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự kiến, đoàn công tác sẽ làm việc từ ngày 7 đến ngày 9/4 để nghe chủ đầu tư báo cáo kết quả về công tác đánh giá an toàn hệ thống, kế hoạch nghiệm thu về các mốc thi công quan trọng.

Trong đó có việc chủ đầu tư báo cáo về kết quả đánh giá, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với hiện tượng rơi gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1.

Tiếp đó, đoàn công tác sẽ trực tiếp đi kiểm tra các hạng mục công trình và họp trao đổi về kết quả kiểm tra.

{keywords}
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu sẽ làm việc với chủ đầu tư metro số 1 từ ngày 7-9/4

Dự án metro số 1 của TP.HCM hiện đã thi công đạt 83% khối lượng công việc toàn dự án. Nhiều gói thầu quan trọng đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc về đích.

Riêng gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dài 17km do Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu đã thi công đạt 92% khối lượng. Trong đó nhà thầu đã lắp xong 11 mái nhà ga, cơ bản hoàn thiện hạ tầng thiết bị chuẩn bị cho công tác chạy tàu. Hệ thống điện cũng đã thi công xong.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 đến nay chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cầu cao su bị dịch khỏi vị trí, trong đó có 1 gối rơi làm hư hỏng kết cấu bên trên.

Hiện công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do đó, Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình.

Liên quan đến các sự cố rơi gối cầu, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị liên danh tư vấn NJPT (đứng đầu là Công ty Nippon Koei - Nhật Bản) và các đơn vị liên quan khẩn trương thu hồi toàn bộ khoản chi phí (gối cao su và lao lắp dầm) đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco 6 kể từ năm 2018 trở về trước.

Quy trình thu hồi sẽ thực hiện bằng cách khấu trừ trong các kỳ thanh toán tiếp theo.

Phát hiện thêm bốn gối cao su metro số 1 lệch khỏi vị trí

Phát hiện thêm bốn gối cao su metro số 1 lệch khỏi vị trí

Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan vừa phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) xê dịch khỏi vị trí đá kê gối.

Tuấn Kiệt