Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc cho phép mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa VN và một số đối tác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao để trao đổi thống nhất các đối tác có đường bay đi đến VN.

Cụ thể, đó là các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của VN đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay như: kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCovi và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19.

{keywords}
Khách bay quốc tế phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19

Trên cơ sở văn bản tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu y tế (của Bộ Y tế) đối với người nhập cảnh VN, Cục Hàng không VN có trách nhiệm thông báo về yêu cầu của Việt Nam đối với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay này.

Theo đó, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại VN.

Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12h trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của VN đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCovi), giấy xác nhận RT-PCR âm tính với Covid-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Bố trí khoang riêng biệt cho khách quá cảnh từ nước thứ ba vào VN

Cục Hàng không cũng cần yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, phải bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh nhập cảnh vào VN.

Những hành khách quá cảnh không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

{keywords}
Khách từ nước thứ 3 quá cảnh vào VN sẽ được bố trí khoang riêng

Cục Hàng không VN chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không, sân bay bay xây dựng và thực hiện quy trình về việc tiếp nhận chuyến bay, hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không, sân bay, phân luồng hàng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách để đưa đi cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh, TP  nơi có sân bay quốc tế và đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Cục Y tế GTVT có trách nhiệm chủ trì tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh VN để Cục Hàng không  làm cơ sở thông báo cho nhà chức trách hàng không, hãng hàng không liên quan biết, phối hợp thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về kiểm soát dịch bệnh đến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch...

Đề xuất bay quốc tế trở lại, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm

Đề xuất bay quốc tế trở lại, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm

Bộ GTVT đề xuất, khi mở lại các chuyến bay quốc tế, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm khi nhập cảnh vào Việt Nam

Vũ Điệp